Báo điện tử L’Écho ở Vương Quốc Bỉ đăng tin
Đi chổ khác chơi... chổ nầy là của ông!
Ði máy bay từ Hà Nội vào Sài Gòn: Ngoại trưởng Bỉ bị đuổi xuống ghế thường, nhường ghế sang cho Bộ Chính Trị CSVN
Friday, June 20, 2008 - Nguoi Viet Online
Friday, June 20, 2008 - Nguoi Viet Online
*Lãnh tụ Hà Nội xài “chuyên cơ” vô cùng phí phạm
SÀI GÒN 20-6 (TH) - Ðối với ngành ngoại giao là “phản ngoại giao”. Ðối với truyền thống hiếu khách của người Việt Nam là phản lại dân tộc tính. Ðối với hành khách đã trả tiền từ trước, đó là hành động côn đồ.
Hãng tin của nước Bỉ đưa một bản tin ngắn với những lời bình luận nhẹ nhàng về một chuyện nhỏ nhưng nó phản ảnh sự quan liêu hống hách của đám quan chức cấp cao của đảng CSVN.
Ngoại trưởng Karel de Gucht của Vương Quốc Bỉ
Theo nguồn tin từ nước Bỉ được một thành viên của diễn đàn hội nghị phổ biến trên mạng cho biết, ngoại trưởng Vương Quốc Bỉ là Karel de Gucht, khi đi máy bay cùng với đại sứ Bỉ tại Việt Nam, đi từ Hà Nội vào Sài Gòn hôm Thứ Sáu tuần trước.
Hai ông và phái đoàn mua vé hạng sang (Business class), đã ngồi vào vị trí trên máy bay, nhưng lại bị đuổi xuống hàng ghế thường (Economy class) để nhường các ghế đó cho đám quan chức thuộc trung ương đảng CSVN. Những người này vào Sài Gòn dự đám tang Võ Văn Kiệt, cựu thủ tướng mới qua đời.
Một chiếc Boeïng 777 của Vietnam Airlines
Hành động đuổi hành khách lại là cấp ngoại trưởng của một quốc gia là “sự vi phạm ngoại giao và vô cùng bất lịch sự”, nguồn tin trên viết. Không những vậy, phía hàng ghế hạng sang vẫn còn hai cái ghế trống.
“Ông ngoại trưởng Bỉ không phản đối và đành ngồi ghế hạng phổ thông. Sau khi cất cánh, ông cũng không chấp nhận đổi ghế sau khi Ðại Sứ Hubert Cooreman phản đối và đòi được ngồi trên hai ghế còn trống. Cuối cùng, ông đại sứ và ông Dirk Achten, chủ tịch Ủy Ban Lãnh Ðạo Bộ Ngoại Giao (Bỉ), ngồi hai ghế đó.” Bản tin viết.
Ngoại thành Hà Nội nhìn từ trong máy bay Vietnam Airlines
Bản tin viết thêm rằng “các thương gia Bỉ trong phái đoàn mỉm cười trước biến cố này”. Một thương gia Bỉ nói: “Chuyện này xảy ra cũng là điều hay. Như vậy cho ông Ngoại trưởng thấy rõ hơn môi trường hoạt động của chúng tôi ở Việt Nam”. Một vị khác phân tích: “sự kiện này biểu lộ tình hình của cả nước (Việt Nam), mặc dù đang nhanh chóng mở mang kinh tế nhưng vẫn còn bị cai trị bởi một chế độ Cộng Sản.”
Hồi Tháng Ba 2008, trên Blog Osin, một nhà báo trong nước kể về sự hoang phí của đám lãnh tụ CSVN như thế nào. Không phải bây giờ mà ngay từ cả chục năm trước khi tỉ lệ nghèo đói cả nước lên hơn 50% dân số.
Báo chí tại Việt Nam vào những dịp lễ Tết đều đăng tải những lời nhắc nhở cán bộ, quan chức từ trung ương tới địa phương không được dùng công quĩ để mua quà biếu xén lẫn nhau hay cấp trên.
Hạng Business Class trong máy bay Vietnam Airlines
Bài viết dưới đây thấy trên Blog Osin ngày 28 Tháng Ba 2008:
“Vào lúc 9 giờ 45 sáng 24 Tháng Ba, trên đường lăn vào nhà ga Nội Bài, chiếc máy bay Airbus của hãng hàng không Thái dừng lại trước cửa nhà khách A cho một đoàn khách VIP bước xuống. Lúc này, nhiều hành khách Việt Nam ngồi ở khoang business class trên chuyến bay mang số hiệu TG 682, mới biết, vị khách ngồi ở ghế 1A chính là tân Thủ Tướng Thái Lan Samak Sundaravej. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được ông Samak tới thăm kể từ khi ông trở thành thủ tướng.”
Loại ghế ngồi trang bị cho Business Class của Vietnam Airlines
“Ông Samak không phải là vị nguyên thủ đầu tiên đến Việt Nam bằng máy bay khách. Năm ngoái thủ tướng Singapore đã tới Việt Nam trên một chuyến bay thường của hãng Singapore Airlines và trở về trên một chuyến bay khác của hãng hàng không giá rẻ, Tiger Airways. Thủ tướng Hàn Quốc và phần lớn các vị nguyên thủ khác cũng đã công du Việt Nam bằng các phương tiện phổ thông. Hiện nay, trên thế giới, chỉ còn một số rất ít các quốc gia áp dụng chế độ chuyên cơ cho các nguyên thủ như: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản... Chính phủ Anh, tuy vẫn chưa ‘thanh lý’ chiếc Boeing 747 ‘sắm’ từ 40 năm trước, nhưng, từ thời ông Tony Blair, các nguyên thủ của quốc gia giàu có vào hàng nhất thế giới này đã không còn mấy khi đi lại bằng chuyên cơ nữa. Ở Pháp, chế độ chuyên cơ được chính thức bãi bỏ kể từ khi Tổng Thống Jacques Chirac lên nắm quyền.*”
“Ðương thời, Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh đã từng mua vé như những hành hành khách bình thường, cho mình và đoàn tùy tùng, thay vì dùng chuyên cơ như thông lệ. Ông nói: ‘Nước nghèo, dân nghèo, lãnh đạo phải tiết kiệm’. Tuy nhiên, ngay chính Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh và những người kế nhiệm, đã không đủ can đảm để từ chối những chuyến chuyên cơ oai vệ. Không chỉ nằm trong nhóm rất ít quốc gia còn áp dụng chế độ chuyên cơ cho nguyên thủ, Việt Nam còn là nước áp dụng chế độ xa xỉ này cho những 4 chức danh: tổng bí thư chuyên cơ; chủ tịch nước chuyên cơ; thủ tướng chuyên cơ và chủ tịch Quốc Hội cũng chuyên cơ luôn!”
Tiếp viên hạng Business Class trong chuyến bay Vietnam Airlines
“Hầu hết đội tàu bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện nay là máy bay thuê hoặc mua bằng nguồn vốn vay ngân hàng nước ngoài, do chính phủ bảo lãnh. Giá thuê một chiếc Boeing 777, loại vẫn thường sử dụng bay chuyên cơ, không dưới 1 triệu USD/tháng. Không chỉ tốn kém khi bay, cứ mỗi ngày nằm ‘đợi xếp’ ở các sân bay, những chiếc chuyên cơ này vẫn phải trả phí ‘giờ chết’ khoảng 30 nghìn USD/ngày, chưa kể các chi phí sân đậu, cất, hạ cánh... chi phí cho tiếp viên, tổ lái. Cứ mỗi chuyến bay phục vụ ‘công du’ như thế ngốn của ngân sách không dưới 400 nghìn, có chuyến tốn hơn cả triệu đô la Mỹ. Năm 2000, khi mà khoảng hơn 40% dân số Việt Nam vẫn sống dưới mức 1 USD/ngày, các nguyên thủ của nhiều quốc gia giàu có, đến New York dự họp Ðại Hội Ðồng Liên hợp Quốc, đã phải ‘kính nể’ chứng kiến chiếc chuyên cơ chở Chủ Tịch Trần Ðức Lương đậu nhiều ngày trên sân bay JFK. Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết, người kế nhiệm ông Lương, có những chuyến công du, đã định trưng dụng tới 2 máy bay loại mới.”
Hạng Economic Class của Vietnam Airlines trên chuyến bay quốc tế
“Trong thời gian điều máy bay theo hầu nguyên thủ, Vietnam Airlines thường phải ‘thuê nóng’ một máy bay khác để thay thế. Giá thuê rất cao, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể ‘thuê nóng’ được máy bay, thế là, Vietnam Airlines đành phải hủy hay giảm chuyến, dẫn đến tình trạng máy bay bị ‘đì- lây’ (delay) liên tục. Hành khách, không biết lỗi này do bởi ‘chuyên cơ’, mạt sát hàng không cả trên báo chí.”
Ghế ngồi Economic Class có trang bị màn hình xem phim trên đường bay quốc tế
Các nhà lãnh đạo của ta khi đi công tác trong nước, tiết kiệm hơn, chỉ dùng “chuyên khoang” thay cho chuyên cơ. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không ở các sân bay, để... chủ yếu, làm vừa lòng “các anh”, đã áp dụng “chế độ chuyên cơ” cho những chuyến bay có “khoang chuyên” đó. Theo quy chế, sân bay sẽ bị “đóng cửa” khoảng 30 phút chờ máy bay bay theo “chế độ chuyên cơ” cất hay hạ cánh. Có ít nhất 10 chuyến bay phải nằm đợi dưới sân hoặc lượn trên trời cho một chuyến “chuyên cơ” như thế. Chi phí cho mỗi giờ bay chờ như vậy tốn khoảng 10.000 USD/máy bay. Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất áp dụng quy định tạm “đóng cửa sân bay cho chuyên cơ”. Thật xấu hổ khi bay vào lãnh thổ một nước nghèo như Việt Nam, mà lại nghe phi hành đoàn xướng lên: “Vì có hoạt động chuyên cơ, máy bay phải lượn chờ trước khi hạ cánh”.
Một du khách hạng Economic Class của Vietnam Airlines, chuyến bay quốc nội
“An toàn cho các vị nguyên thủ cũng cần thiết. Tuy nhiên, trong hàng không, an toàn là một tiêu chuẩn phải tuân thủ tuyệt đối, bất kể hành khách là thường dân hay chính trị gia. Không một chuyến bay nào được phép cất cánh nếu có bất cứ một nghi vấn nhỏ nào về vấn đề an toàn. Chính vì thế mà trừ những quốc gia lắm tiền nhiều của hoặc có vấn đề về khủng bố, an ninh, hầu hết các nguyên thủ, đều di chuyển bằng máy bay thương mại. Khi phải mua vé, thay vì trưng dụng hẳn một chiếc Boeing, các vị nguyên thủ, cũng sẽ không kéo theo quá nhiều ‘bầu đoàn thê tử.’”
Một vài khay thức ăn phục vụ trong các chuyến bay của Vietnam Airlines
Trên “phương diện quốc gia”, trong những tình huống cần thiết, các vị nguyên thủ hoàn toàn có thể sử dụng một chuyến bay riêng. Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển của ngành hàng không như hiện nay, xài “chuyên cơ” chỉ có ý nghĩa lấy le với thiên hạ. Có thể lãnh đạo ở các quốc gia khác không quan trọng như ta. Nhưng, không phải tự nhiên mà ở những nước có GDP/người lên đến 20,000-30,000 USD, các vị nguyên thủ vẫn không dùng chuyên cơ. Uy tín của các chính trị gia, không hơn thua ở chỗ sử dụng máy bay nhỏ hay to, mà ở chỗ, các vị ấy có biết trân trọng tiền của dân đóng thuế.
Xem báo điện tử L’Echo - Vương Quốc Bỉ (pháp ngử)
Năm 2000 tôi có về Sài Gòn bằng máy bay Air France do những người quen khuyến cáo về việc chất lượng phục vụ trên đường bay của Vietnam Airlines - nói sơ qua câu chuyện về hảng Vietnam Airlines với các bạn cũ ở Việt nam, một người bạn nói : «Đành chấp nhận thôi… Đất nước ta còn nghèo!» Câu nói nầy nghe đã quen hơn vài chục năm rồi! và chẳng có ăn nhậu gì với cách đối xử có lịch thiệp hay không mà thôi. Ôi, Duyên dáng Việt Nam!
* Nhưng không lâu sau đó, khi Tổng Thống Nicolas Sarkozy đắc cử thay TT Chirac, ông ta lại mua một chiếc phản lực Airbus A330 trang bị hoàn toàn mới, tương tự như Air Force One của Hoa Kỳ mà một vài nhà báo chế diểu là Air Sarko One.
Nguồn hình: Sevenstarsandstripes - Bill Knoblauch - LazareBruyant - E8Club - Jetphoto.net
Update:
Hình TT Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại Trưởng Karel de Gucht hôm 12 tháng sáu 2008, trước khi Karel de Gucht rời Hà Nội để viếng thăm Sài Gòn.
Xem thêm Blog về thức ăn trên Vietnam Airlines:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét