Một thương hiệu xe máy nhật được nhập cảng vào miền nam Việt Nam sau những đợt xe Honda, Suzuki và Kawasaki được Cục Quân Tiếp Vụ của Quân đội VNCH nhập vào dành cho các quân nhân phục vụ tại miền nam trước 1975 là xe Yamaha, một trong bộ 'tứ đại gia' xe máy Nhật Bản tồn tại ngày nay sau cuộc chiến xe máy khốc liệt tại Nhật bản kéo dài gần 3 thập niên.
Sinh sống tại Pháp Quốc, dùng chút thì giờ chia sẻ cùng bạn đọc những bài viết tự sáng tác hoặc phỏng dịch các bài tham khảo trên mạng Internet.
Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013
Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013
Xe Kawasaki đầu tiên tại Việt Nam
Logo trên bình xăng một xe Kawasaki cũ.
Nằm trong kế hoạch cơ giới hoá cho nhân viên công chức và quân nhân phục vụ tại miền nam Việt Nam, chính phủ VNCH cho phép nhập cảng những chiếc xe 2 bánh nhật bản vào thị trường xe máy, một trong những xe 2 bánh nhập vào VN giửa thập niên 1960 là xe Kawasaki.
Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013
Peace Corps tại Việt Nam vào thập niên 1960
Thiện nguyện viên Arnold K. Dimmitt đo đạc điền thổ
Những thiện nguyện viên người Mỹ đến miền nam Việt Nam vào đầu năm 1961 dưới tên gọi là Peace Corps (tạm dịch là Đoàn quân Hoà bình) để giúp đở quốc gia phát triển và trao đổi những kỹ thuật về công nghiệp và nông nghiệp. Họ đến với mục đích hoà bình và xây dựng, không có ý tưởng chiến tranh, không có súng đạn cài đến tận răng mà chỉ với thiện chí góp phần xây dựng đất nước, họ đến với sự hiểu biết về khoa học và kỹ thuật...
Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013
Xe 2 bánh Suzuki tại Việt Nam thập niên 1960
Từ những chiếc xe đạp là phương tiện di chuyển phổ thông của những thập niên 1940-1950, qua thập niên 1960 tại miền nam Việt Nam đã được cơ giới hoá một phần lớn với những dòng xe gắn máy và scooters nhập cảng từ Châu Âu.
Khi những người Mỹ thuộc những nhóm thiện nguyện viên Peace Corps đến giúp phát triển nông nghiệp và công nghiệp vào những năm đầu thập niên 1960 lúc chưa có chiến tranh bùng nổ lớn tại miền nam Việt Nam, họ có đem theo một số xe gắn máy và scooters nhập cảng từ Nhật Bản để sử dụng trong nhu cầu đi lại. Khác với những chiếc xe gắn máy của Châu Âu, những chiếc xe nhật có hình dạng cứng cáp và thiết kế hài hoà đã gây được sự chú ý trên đường phố.
Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013
Bánh mì - Vietnamese Baguette
Khi người Pháp đặt chân đến Đông Dương vào đầu thế kỷ 19, họ mang theo nghệ thuật ẩm thực tây phương vào Việt Nam. Trong cung cách làm bếp của họ, những món ăn dựa trên cơ bản là khoai tây và bột mì - mà từ bột mì, họ đã làm ra các loại bánh mì hình dạng khác nhau như bánh mì ổ tròn (boule), bánh mì kiểu nhà quê (pain de campagne - từ 500 gram dến khoảng 1 hoặc 1,5 ki-lô), bánh mì ổ dài lớn (flûte - khoảng 400~500 gram), bánh mì ổ dài (baguette - 250 gram), bánh mì ổ dài gầy (ficelle - 1/2 ổ baguette 125 gram), bánh mì vòng (couronne - 400 gram), bánh mì ổ tròn vỏ cứng (miche - 1,7 ki-lô giử được lâu chừng 8 ngày), v.v.
Tổng hợp của bánh mì gồm có bột mì, men, nước và muối. Từ tổng hợp cơ bản nầy người ta còn thêm vào các loại hạt như hạt giẻ, hạt mè... hoặc thịt ba rọi muối và từ đó tạo ra nhiều hình dạng và tên gọi khác nhau. Bột mì sử dụng cũng nhiều loại khác nhau như bột mì cán hột lớn từ nhiều loại ngũ cốc (khoảng 15% bột cám) gọi là pain bis, bột mì trắng gọi là pain blanc và bột ngũ cốc nguyên cám dạng bột thường là lúa mạch đen hay lúa mì gọi là pain complet.
Một vài loại bánh mì tiêu biểu ở Pháp.
Tổng hợp của bánh mì gồm có bột mì, men, nước và muối. Từ tổng hợp cơ bản nầy người ta còn thêm vào các loại hạt như hạt giẻ, hạt mè... hoặc thịt ba rọi muối và từ đó tạo ra nhiều hình dạng và tên gọi khác nhau. Bột mì sử dụng cũng nhiều loại khác nhau như bột mì cán hột lớn từ nhiều loại ngũ cốc (khoảng 15% bột cám) gọi là pain bis, bột mì trắng gọi là pain blanc và bột ngũ cốc nguyên cám dạng bột thường là lúa mạch đen hay lúa mì gọi là pain complet.
Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013
Huyền thoại về xe Asahi Miyata
Có thể nói rằng một trong những chiếc xe 2 bánh có động cơ theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của Nhật Bản là chiếc xe mô-tô Asahi AA vào năm 1933 do nhà sản xuất súng Miyata Seisakusho chế tạo.
Nhật Bản là một quốc gia có nhiều người hâm mộ và sử dụng xe mô-tô, trước năm 1900, người nhật đã tổ chức những cuộc đua xe 2 bánh cho những người hâm mộ xe mô-tô vào đầu thế kỷ trước, đa số các kiểu xe mô-tô được nhập từ Anh Quốc. Do kinh tế toàn cầu suy thoái năm 1929, nước Nhật phải hạn chế việc nhập cảng các xe mô-tô nên một số nhà máy cơ khí thoạt đầu sản xuất các cơ phận rời thay thế cho những xe mô-tô đã sử dụng trong nước, dần dần tiến đến việc sản xuất toàn bộ chiếc xe dựa trên mẩu mã các loại xe mô-tô Châu Âu.
Nhật Bản là một quốc gia có nhiều người hâm mộ và sử dụng xe mô-tô, trước năm 1900, người nhật đã tổ chức những cuộc đua xe 2 bánh cho những người hâm mộ xe mô-tô vào đầu thế kỷ trước, đa số các kiểu xe mô-tô được nhập từ Anh Quốc. Do kinh tế toàn cầu suy thoái năm 1929, nước Nhật phải hạn chế việc nhập cảng các xe mô-tô nên một số nhà máy cơ khí thoạt đầu sản xuất các cơ phận rời thay thế cho những xe mô-tô đã sử dụng trong nước, dần dần tiến đến việc sản xuất toàn bộ chiếc xe dựa trên mẩu mã các loại xe mô-tô Châu Âu.
Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013
Nghĩa trang Quân Đội Đức Quốc Xã tại Dagneux
Sắp đến ngày 1 tháng mười một ở Âu Châu là ngày kỷ niệm các người đã qua đời mà hàng năm đến ngày đó, những người thân trong gia đình của những người chết đem hoa đến viếng thăm và làm sạch sẻ những ngôi mộ và cũng bỏ ra thì giờ để tưởng nhớ đến những người đã nằm xuống. Một hôm vào ngày lể Toussaint (1 tháng 11), tình cờ chạy qua con đường dẩn đến nghĩa trang quân đội Đức Quốc Xã trong thời kỳ Thế Chiến Thứ Hai 1939-1945 ở gần làng tôi cư ngụ trước kia để chụp vài tấm hình vào năm trước và hôm nay viết lại vài dòng về một nghĩa trang lính đức trên nước Pháp.
Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013
Thăm viếng thành phố Lyon - P.Kết
Paul Bocuse, đầu bếp nổi tiếng ở TP.Lyon
Nói đến thành phố Lyon cũng là nói đến thủ đô của những người sành về ăn uống, thật vậy, Lyon đã được đặt tên là Capitale de la Gastronomie. Thành phố có cả hàng nghìn nhà hàng ăn mang hầu hết các mầu sắc của những món ăn trên thế giới, từ Âu sang Á vượt Thái Bình Dương qua châu Mỹ và Đại tây Dương để tạt qua các món bếp châu Phi gói gọn trong TP.Lyon. Mời các bạn dạo một vòng tìm hiểu về bếp núc của TP.Lyon - Cuisine Lyonnaise.
Thăm viếng thành phố Lyon - P.4
Sau khi lướt qua thăm những điểm chính ở Lyon. Mời các bạn ghé mắt nhìn qua một vài nét đặc sắc của thành phố và lể hội tiêu biểu tại Lyon, cùng đọc một chút lịch sử về thời Lyon bị quân Hitler chiếm đóng trong Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945.
La fête des lumières
Nếu bạn đặt câu hỏi về ý nghĩa của Đêm lể hội Ánh Sáng tổ chức vào ngày 8 tháng chạp hằng năm với hầu hết những người dân cư ngụ tại TP. Lyon. Tôi tin chắc đa số dân lyonnais sẽ trả lời với bạn: «Do Đức bà Maria đã cứu TP. Lyon khỏi nạn dịch hạch. Để ghi nhớ và cảm tạ, người dân TP. Lyon đã thắp những ngọn đèn sáng rực và đặt chúng trên khung cửa sổ…». Họ nhầm lẩn giửa lời hứa vào năm 1643 của những người chức quyền địa phương rằng họ sẽ leo lên đồi Fourvière nếu Đức bà Maria cứu được dân cư ở Lyon thoát khỏi cơn dịch hạch.
Thăm viếng thành phố Lyon - P.3
Sau
khi thăm viếng khu thợ dệt canuts ở Croix-Rousse, chúng ta băng qua
sông Rhône để viếng thăm khu phố mới của thành phố Lyon. Từ hướng đông
bắc của Công viên Tête d’Or qua Cité Internationale, một góc khu
Gratte-Ciel thuộc thành phố Villeurbanne, khu Brotteaux và Part-Dieu,
khu Monplaisir và cuối cùng là khu Gerland ở phiá tây nam cuối TP. Lyon.
Công viên Tête d’Or
Tại Lyon có một công viên khá rộng lớn nằm giửa thành phố, gọi là Parc de la Tête d’Or. Từ một truyền thuyết ở tại công viên có chôn một cái đầu chuá Jesus bằng vàng khối, người ta không tìm ra cái «đầu vàng» nầy nhưng tên gọi vẫn được xử dụng đến ngày nay.
Thăm viếng thành phố Lyon - P.2
Sau khi đến Lyon bằng các phương tiện di chuyển, chúng ta bắt đầu viếng thăm thành phố Lyon. Khởi hành từ điểm trên ngọn đồi Fourvière, nơi phát sinh thành phố Lugdunum xuyên qua khu phố cổ Vieux-Lyon xuống Presqu’Île và trở ngược lại trên ngọn đồi Croix-Rousse…
Khu Fourvière
Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013
Thăm viếng thành phố Lyon - P.1
Theo lời yêu cầu của một vài bạn trên blog muốn biết nơi tôi sống và làm việc, tôi đăng lại loạt bài viết về Thành Phố Lyon của nước Pháp - chuyễn từ Blog Yahoo! 360° cũ. Mời các bạn đọc qua loạt bài nầy, tuy chưa hoàn toàn đầy đủ, cũng chỉ là một cuộc du ngoạn bỏ túi.
Mời các bạn đi dạo một vòng viếng thăm thành phố Lyon, đứng hàng thứ ba sau Paris và Marseille. Thành lập khoảng năm 43 trước TC vào thời kỳ Đế Quốc La Mã dưới tên là Lugdunum - Lug là tên của một vị thần và dunos là pháo đài - tên gọi chính thức vào thời kỳ La Mã là Caput Galliae, Thủ đô xứ Gaules, theo thời gian, tên gọi Lugdunum đọc trại ra thành «Loudoun» vào khoảng thế kỷ thứ 8 và trở thành Lion hoặc Lyon vào thế kỷ thứ 13.
Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013
Câu chuyện về xe scooter Fuji Rabbit
Một trong những công ty sản xuất xe 2 bánh có lịch sử khá dài trải qua cuộc chiến tranh xe gắn máy khốc liệt tại Nhật Bản gần 3 thập niên đã buộc phải đóng cửa vào năm 1968.
Sản xuất sau khi Thế Chiến II chấm dứt, xe scooter Rabbit ra đời trước xe Piaggio Vespa khoảng gần 6 tháng, người ta tự hỏi Nhật hay Ý là người đầu tiên tung ra thị trường loại xe scooter?
Sản xuất sau khi Thế Chiến II chấm dứt, xe scooter Rabbit ra đời trước xe Piaggio Vespa khoảng gần 6 tháng, người ta tự hỏi Nhật hay Ý là người đầu tiên tung ra thị trường loại xe scooter?
Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013
Thực dân pháp tại Đông Dương - lời phê bình của Pourtalès
Lời phê bình chỉ trích chính sách thực dân tại Đông Dương
Đây là bài dịch từ pháp ngữ, trích đoạn từ cuốn sách “Chẳng có gì thuộc về chúng ta” của Guy de Pourtalès, đọc để biết người pháp chỉ trích bọn thực dân ở Đông Dương và để “Ôn cố tri tân” trước những biến chuyễn mới của thế giới và của thế hệ thanh niên trẻ Việt Nam, vận mạng quốc gia nằm ở trong tay họ.
Kiểm tra dân số người pháp ở Đông Dương vào năm 1937
Một nhóm sĩ quan và chuyên gia địa lý pháp nghiên cứu địa hình để xây dựng tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt vào khoảng năm 1901-1902.
Thoạt nhìn qua, người ta tưởng tượng rằng họ thật đông đảo. Trên thực tế, họ chỉ bằng một nắm tay… Có khoảng chừng vài chục vạn người cư dân pháp trên bán đảo Đông Dương trước Đệ Nhị Thế Chiến, và trong đám người nầy chỉ có vài ngìn người thật sự tham gia vào việc khai phá và xây dựng Đông Dương. Bán đảo Đông Dương không phải là một thuôc địa có đông đảo dân pháp cư ngụ, và những dữ kiện ghi chép trong cuộc kiểm tra dân số vào năm 1937 đã là một nguồn tài liệu qúy báu.
Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013
Xe Mercedes-Benz 770
Cách đây trên 70 năm, khi kỹ nghệ xe ô-tô mới vừa trên 50 năm - đã có chiếc xe bọc thép gần 5 tấn chạy trên đường với tốc độ 200 km/giờ - chuyện khó tin? không phải vậy, Đức Quốc là nước đầu tiên xây dựng hệ thống đường xá cao tốc “Autobahn” trước Đệ Nhị Thế Chiến và nhà sản xuất xe quen thuộc không ai khác hơn là Mercedes-Benz.
Mercedes-Benz 770
Chiếc xe Mercedes-Benz 770 còn được gọi là Großer Mercedes (xe Mercedes rộng rải) là một loại xe ô-tô cao cấp được chế tạo bởi công ty Mercedes-Benz từ năm 1930 đến năm 1943. Có lẽ người ta biết đến chiếc xe nầy qua những phim ảnh tài liệu về những nhân vật cao cấp Đức Quốc Xã trước và trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, kể cả Adolf Hitler và Hermann Goering.
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Những người «trọc đầu» vào ngày Giải Phóng
Hình chụp một cô gái trọc đầu bồng con bị đưa diểu hành trên đường phố (Robert Capa).
Ít người trẻ ngày nay biết đến việc cạo đầu những phụ nữ pháp đã ăn ngủ với lính Đức Quốc Xã trong thời kỳ nước Pháp bị chiếm đóng vào Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945, ngay tại Pháp cũng ít khi được nhắc đến, xem như chìm vào quên lãng. Câu hỏi đặt ra: nếu nước Pháp biết canh tân quốc phòng, cảnh giác trước giặc ngoại xâm và đủ sức kháng cự trước sự tấn công ồ ạt của Hitler thì nước Pháp đã không có cảnh tượng những người phụ nữ trọc đầu bị đem đi bêu rếu trên đường phố…
Hình ảnh xa xưa đó nhắc nhở chúng ta cảnh giác anh láng giềng ở phương bắc và các thanh niên bloggers của tôi hãy nghiệm lấy những việc phải làm.
Hình ảnh xa xưa đó nhắc nhở chúng ta cảnh giác anh láng giềng ở phương bắc và các thanh niên bloggers của tôi hãy nghiệm lấy những việc phải làm.
Ớt Espelette ở nước Pháp
Không cay xé bằng ớt lồng đèn ở Phi Châu, không cay nồng như ớt hiểm Việt nam hoặc Cayenne nhưng ớt Espelette lại có mùi thơm quyến rủ hơn cả ớt Paprika của Hung-Gia-Lợi.
Loại ớt Espelette ở Pháp (còn gọi là Ezpeletako biperra theo tiếng địa phương Basque, thuộc phía tây nam Pháp bên bờ Đại Tây Dương) là một thứ ớt trồng ở Xứ Basque (Pays basque) trong tỉnh Pyrénées-Atlantiques. Tên của loại ớt được đặt ra từ tên của làng Espelette.
Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013
Viếng thăm Viện Lumière - phát minh hình mầu Autochrome
Nằm trên đường Premier Film thuộc khu phố Lyon-Monplaisir ở quận 8 thành phố Lyon, toà nhà Villa d'Antoine Lumière với lối kiến trúc thời thượng được xây vào năm 1900 rất dể nhận ra trong khu phố.
Khởi đầu sự nghiệp của Antoine Lumière (1840-1911), sinh quán tại Haute-Saône là nghề hoạ sĩ và cũng là nhạc sĩ, ông ta lấy vợ vào năm 19 tuổi và lập nghiệp tại thành phố Besançon về nghề hội hoạ sau đó vào năm 1894 trở thành nhà nhiếp ảnh do những phát minh của các con ông ta.
Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013
Khi thuốc phiện là nguồn tài chính ở Đông Dương
Thuốc phiện đã góp phần khoảng 25% vào nguồn tài chính của Đông Dương
Phỏng dịch theo tờ báo của Cơ quan nghiên cứu Đông Dương ở Sài Gòn, năm 1917.
Thuốc phiện ở Đông Dương
Khi chiếm đóng Đông Dương, người pháp đã biết một ngân khoản về tài chính sẽ thu được từ thuốc phiện mà sự tiêu thụ đã lan tràn rộng rải trong dân chúng.
Năm 1861, có 2 người pháp trúng thầu mở một nhà buôn thuốc phiện và trở nên giầu có. Nhà buôn sau đó được sang nhường lại cho những bang hội người Trung Hoa khai thác vào năm 1864, trước là bang Quảng Tây sau là bang Phúc Kiến.
Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013
Con hào
Tên gọi con hào bao gồm một nhóm hải sản thân mềm 2 mảnh vỏ sinh sống ở vùng biển. Hào sống trong vùng nước mặn (chứa khoảng từ 30 đến 32 gam muối/lít hoặc ít hơn) và có thể tìm thấy trong các biển trên thế giới.
Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013
Pétrus Trương Vĩnh Ký
Kể từ khi giáo sĩ Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) đến Việt Nam truyền đạo vào năm 1625, Đắc Lộ đã là người tiền phong trong việc quốc ngữ hoá tiếng việt từ gốc hán sang mẩu tự La mã mà tác phẩm nổi tiếng là cuốn tự điển Việt-Bồ-La (Việt-Bồ đào Nha-Latin) ra đời vào năm 1651.
Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013
Câu chuyện về xe đua Suzuki 50cc
Ông Mitsuo Itoh, đội trưởng chi đội xe đua Suzuki trong thập niên 1960, chạy biểu diễn trên một chiếc xe 50cc RK67 tại Nhật Bản nhân ngày kỷ niệm 50 năm thành lập chi đội xe đua.
Trong cuộc chiến về xe 2 bánh tại Nhật Bản kéo dài gần 3 thập niên để cuối cùng chỉ còn "tứ đại gia" Honda, Suzuki, Yamaha và Kawasaki. Vào thập niên 1960, hảng Suzuki đã dành được vị trí hàng đầu về loại xe dung tích nhỏ 50cc với các mẩu xe đua với động cơ 2-thì.
Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013
Bia tại nước Ý
Hội chợ triển lãm bia thủ công của Ý hàng năm
Để thư giãn đôi chút, mời các anh chị em lên xe - làm một vòng qua nước Ý với ký sự về rượu bia của xứ mì ống và pizza.
Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013
Câu chuyện về xe mô-tô Bridgestone
Logo BS trên bình xăng của chiếc xe máy xưa cũ Bridgestone Champion.
Kỹ nghệ cơ khí Nhật Bản phục hồi sau khi nước nầy thất trận trong Thế chiến lần thứ 2 (1939-1945), nhu cầu vận chuyển giao thông với những phương tiện thô sơ như xe đạp trên hạ tầng cơ sở bị tàn phá sau cuộc chiến của quốc gia nầy rất cần thiết - cũng nhờ vào kế hoạch Marshall của Hoa Kỳ nhằm giúp đở các quốc gia thắng hoặc bại trận sau đó để phục hồi kinh tế.
Nhật bản đã nhờ vào kế hoạch kinh tế hậu chiến vực dậy các cơ sở chuyên về cơ khí chẳng hạn như Nakajima Aircraft Company chuyên sản xuất máy bay chiến đấu đã trở thành công ty cung cấp cơ phận rời cho tập đoàn Fuji Heavy Industries trong việc sản xuất xe scooter Rabbit - Thời hậu chiến, có khoảng hơn 200 công ty chuyên sản xuất xe 2 bánh gồm các loại xe đạp có gắn động cơ hổ trợ qua đến xe gắn máy và xe mô-tô cùng xe scooter, đến đầu thập niên 60 chỉ còn khoảng hơn 10 công ty tồn tại trong cuộc chiến tranh khốc liệt về xe mô-tô kéo dài gần 3 thập niên tại Nhật Bản - khi tập đoàn Fuji ngưng sản xuất xe scooter vào năm 1968, Nakajima đã trở thành cộng tác viên kỹ thuật cho dòng xe ô-tô Subaru ngày nay.
Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013
Xe máy cổ điển Nhật Bản vào thập niên 1950
Phòng trưng bầy xe mô-tô tại Asama Memorial Cottage - Nhật Bản
Bây giờ, không nhiều người nhận ra rằng ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản thực sự đã hơn 100 năm tuổi. Về mặt kỹ thuật, nó có thể được truy cập trở về chiếc xe đạp có động cơ hỗ trợ đầu tiên được nhập khẩu vào quốc gia trong năm 1896, nhưng chỉ 10 năm sau đó, đã có một số kỹ sư tài năng chế tạo loại xe đạp 2 bánh có động cơ hỗ trợ đằng sau sân nhà, như ông Shimazu Narazo, người đã chế tạo bộ khung xe và động cơ của ông ta trong năm 1909. Vào cuối thập niên 1930, trái ngược với hầu hết các sách lịch sử xe máy tôi đã đọc, Nhật Bản thực sự đã có một nền công nghiệp xe máy phát triển mạnh mẽ với hơn 50 nhà sản xuất sản xuất tất cả mọi thứ từ xe đạp cơ giới 20cc đến các loại xe Harley-Davidsons sản xuất nhượng quyền. Vì có nhu cầu về loại xe giá rẻ, về sự giao thông chắc chắn bên ngoài thành phố, nơi mà cơ sở hạ tầng đường xá thật nghèo nàn.
Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013
Những cái chết đã được báo trước
Những cái chết đã được báo trước
Tuesday, July 15, 2008
Tuesday, July 15, 2008
Các cơ quan phụ trách về môi trường của tỉnh Ðồng Nai đã chính thức xác nhận có hai chiếc tàu chở hàng của Nhật từ chối cặp cảng Gò Bầu B, huyện Long Thành, vì sợ nước sông Thị Vải làm hư vỏ tàu. Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử, vận tải biển của Việt Nam xảy ra chuyện tàu ngoại quốc từ chối cập cảng để giao hàng vì môi trường ô nhiễm.
Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013
Ô nhiểm tại Trung Quốc
Ngày 14 tháng mười 2009, buổi lể thường niên lần thứ 30 của tổ chức W. Eugene Smith Memorial Fund tại cơ quan Hửu Nghị Á Châu ở thành phố New York. Lư Quảng (Lu Guang -卢广) từ Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa đoạt được món tiền trợ cấpW. Eugene Smith $30,000 USD về bộ môn nhiếp ảnh thuộc đề án về tài liệu “Ô nhiểm tại Trung Quốc”.
Từ khi Đặng Tiểu Bình thay đổi chính sách tại Trung Quốc, sự phát triển kinh tế đã đưa nước Cộng Hoà Nhân dân Trung Hoa trở thành một quốc gia đứng vào hạng nhất nhì về kinh tế trên thế giới - đằng sau tấm áo của sự tăng trưởng nhảy vọt ấy tất nhiên phải có một giá trị của nó, nhân dân Trung Quốc đã phải trả giá thật đắt để phô trương sức mạnh kinh tế của quốc gia nầy. Mời các bạn đọc và chiêm ngưởng cái giá mà người dân gánh chịu.
Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013
Xe 3 bánh Innocenti Lambro
Để giải quyết ứ đọng lưu thông trong thành phố do vận tốc di chuyển không đồng bộ của các phương tiện chuyên chở công cộng. Nằm trong chương trình thay thế các xe ngựa thồ trên đường phố Sài Gòn vào năm 1965, chính phủ Việt Nam Cộng Hoà đã ra sắc lệnh khuyến khích những người chạy xe ngựa chuyển qua lái xe Lambro 3 bánh - bằng cách cho học thi miễn phí bằng lái xe do Bộ Công Chánh và Giao Thông tổ chức và cho mua xe Lambro 3 bánh trả góp nhiều kỳ với lải suất nhẹ.
Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013
Xe Citroën La Dalat
Một chiếc xe La Dalat được trưng bầy ở Vương quốc Bỉ.
Sau Đệ Nhị Thế Chiến, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyễn của dân Pháp đương thời, hảng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV, từ dạng chiếc xe nầy, Citroën đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe rẻ tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chửa dễ dàng, thực dụng cho dân chúng thời hậu chiến. Tiếp đến là loại xe Citroën Dyane 6 và Méhari sản xuất cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013
Hành tinh đói: Thế giới ăn gì? - P.2
Hành tinh đói: Thế giới ăn gì?
Triển lảm hình chụp của nhiếp ảnh gia Peter Menzel trưng bày tại phòng triển lảm thành phố Luxembourg.
Về cuốn sách Hungry Planet: What The World Eats tràn ngập với những tấm ảnh chụp bởi nhà nhiếp ảnh Peter Menzel cũng đủ để diển tả thế giới mà chúng ta đang sống. Sách vừa đoạt 2 giải thưởng về ngành báo chí trong năm vừa qua, sau đây là một số hình ảnh trích ra từ cuốn sách.
Hành tinh đói: Thế giới ăn gì? - P.1
Hành tinh đói: Thế giới ăn gì? - Sách của Faith D'Aluisio và nhiếp ảnh gia Peter Menzel
Nhân dịp cuốn sách Hungry Planet tái bản lần thứ hai với bìa sách mềm, tôi viết giới thiệu sơ lược một phần về cuốn sách nầy. Tuy viết ra không phải lúc khi mà giá cả thực phẩm đang leo thang, không những ở Việt nam mà hầu như trên toàn thế giới, một phần do nguồn năng lượng dầu hoả lên giá gần 115 USD một baril, một phần khác cũng như Cơ Quan về Lương Thực FAO của Liên Hiệp Quốc cảnh báo, do việc xử dụng các nông phẩm có nguồn dầu như các hạt có dầu, ngủ cốc để chế tạo nhiên liệu sinh học thay cho nguồn dầu hoả - và cả thế giới quay cuồng quanh việc xử dụng nhiên liệu, ảnh hưởng đến nguồn lương thực sẽ còn leo thang trong thời gian sắp tới đây.
Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013
MV Wellpark - cứu vớt 346 linh hồn.
Sau khi miền Nam Việt Nam được giải phóng năm 1975, cũng là khởi đầu cuộc di dân “vượt biên” - Trong suốt thời kỳ chiến tranh Việt Nam 1954-1975, không người miền nam nào bỏ xứ ra đi - vậy mà vào thời kỳ chiến tranh chấm dứt, hoà bình trở về, đất nước thống nhất, người ta lại ào ạt bỏ nước ra đi tìm tự do. Thật oái oăm, ngược đời!
Gulag và sự thật?
Thời đại dân quốc của Putin che đậy những tội ác của Stalin.
Phỏng dịch từ bài viết của Clifford J. Levy.
TOMSK, Nga - Cả hàng năm trôi qua, trên mặt đất của thành phố thuộc vùng Siberia nầy đã là manh mối câu chuyện: một mãnh vải, một lóng xương vụn, một đầu lâu thủng lổ đạn.
Và vì thế một sử gia tên là Boris P. Trenin đã yêu cầu những viên chức chính quyền một việc. Liệu rằng họ có để cho ông ta tra cứu những hồ sơ mật để chứng minh rằng tại đây là nơi chôn vùi từ những cuộc thanh trừng của Stalin? Liệu rằng họ sẳn sàng giúp ông ta để thuật lại câu chuyện của hàng vạn người vô tội được chở bằng xe bò từ nhà tù đến khe núi, bị bắn vào đầu và xô quẳng đi?
Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013
Tsar Nicolas II
Vị Sa Hoàng cuối cùng của Nga và gia đình vào năm 1913.
Lịch sử nước Nga bị đảo lộn vào Cách Mạng Tháng Mười 1917 do Lenin lãnh đạo. Sau 74 năm dưới chế độ Cộng Sản, nước Nga trở thành một quốc gia Cộng Hoà khi Liên Bang Sô Viết "giẩy chết" vào năm 1991 - Ngày nay, nước Nga thú nhận đã sai lầm khi chọn con đường sắt máu để xây dựng quốc gia bởi nhóm Bolchevik, và đương nhiên khi lịch sử đã sang trang, những việc tàn ác trong quá khứ sẽ được đem ra ánh sáng - không kể những âm mưu đấu đá của Lenin trong những năm đầu Cách Mạng Nga, những việc giết người hàng loạt của Stalin...
Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013
Thép đã tôi thế đấy!
How the Steel Was Tempered - Как закалялась сталь
Chỉ là những lý tưởng hảo huyền hoặc được cảm nhận từ lối suy tư do nguồn thông tin một chiều bưng bít. Gần đây với cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm với nhiều phiên bản khác nhau được ra mắt độc giả... nhắc lại những hy sinh của những người mang sức lực để xây dựng một thế giới lý tưởng hơn, tốt đẹp hơn! Cuốn truyện Thép đã tôi thế đấy! của Nikolai Ostrovsky không là ngoại lệ, trong thời kỳ sơ khai xây dựng chủ nghiã Cộng sản của tác giả - cũng may là Ostrovsky đã qua đời trước khi chế độ Cộng sản sụp đổ ở Đông Âu, và cũng may cho Đặng Thùy Trâm đã hy sinh trong cuộc chiến tranh Việt Nam 1954-1975 để khỏi nhìn thấy đất nước ngày nay mất đất, mất biển vào tay anh láng giềng phương bắc. Mời các bạn đọc qua bài viết của tôi về Nikolai Ostrovsky.
Huyền thoại chiếc xe 2 bánh Tohatsu
Một chiếc Tohatsu Runpet quảng cáo trong tạp chí ở Hoa Kỳ vào đầu thập niên 60.
Vào năm 1965 khi miền Nam Việt Nam bắt đầu nhập các loại xe 2 bánh nhật như Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki và Bridgestone nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển cá nhân thay cho những chiếc xe đạp. Một chiếc xe nhật loại thể thao mà tôi được biết qua bài đăng trong tạp chí Motorcycle Magazine: Tohatsu Sport CR. Và từ đó tôi mơ ước có ngày sẽ mua được một chiếc, nhưng chiến tranh tại VN bùng nổ lan rộng, niềm mơ ước thời thiếu niên đã xoá nhoà chỉ còn lại trong ký ức. Ngày nay với chút ít thu nhập kha khá, muốn tìm mua một chiếc Tohatsu thì được biết hảng mô-tô Tohatsu đã ngưng sản xuất từ lâu, chỉ còn lại những xe cổ. Mời các bạn đọc qua bài.
Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013
Đi chổ khác chơi... chổ nầy là của ông!
Báo điện tử L’Écho ở Vương Quốc Bỉ đăng tin
Đi chổ khác chơi... chổ nầy là của ông!
Ði máy bay từ Hà Nội vào Sài Gòn: Ngoại trưởng Bỉ bị đuổi xuống ghế thường, nhường ghế sang cho Bộ Chính Trị CSVN
Friday, June 20, 2008 - Nguoi Viet Online
Friday, June 20, 2008 - Nguoi Viet Online
*Lãnh tụ Hà Nội xài “chuyên cơ” vô cùng phí phạm
SÀI GÒN 20-6 (TH) - Ðối với ngành ngoại giao là “phản ngoại giao”. Ðối với truyền thống hiếu khách của người Việt Nam là phản lại dân tộc tính. Ðối với hành khách đã trả tiền từ trước, đó là hành động côn đồ.
Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013
Hình ảnh Sài Gòn 1948
Hai chiếc xe bò chở vật liệu xây dựng trên phố.
Hình ảnh thành phố Sài Gòn qua chiếc máy ảnh Rolleiflex của phóng viên Jack Birns làm việc cho tạp chí TIME-LIFE Magazines. Mời các bạn thưởng lãm sinh hoạt của Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông vào năm 1948.
Hình ảnh Huế 1961
Dập dìu tài tử giai nhân…
Vài hình ảnh sinh hoạt ở Huế vào năm 1961 do phóng viên tạp chí TIME-LIFE Magazines, John Dominis ghi vào ống kính máy ảnh.
Hình ảnh Hà Nội 1954
Dân Hà Nội mang cờ vàng Quốc Gia Việt Nam tụ tập trước Nhà Hát lớn để phản đối việc chia cắt đất nước giửa Pháp và Việt Minh - người ta có thể đọc được trên biểu ngữ «Phản đối mưu mô chia sẽ đất nước Việt Nam».
Vài hình ảnh sinh hoạt ở Hà Nội vào năm 1954 do phóng viên Howard Sochurek của Tạp Chí TIME-LIFE ghi vào ống kính máy ảnh trước Hiệp Định Genève.
Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013
Cầu Hiền Lương
Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải tại Hiền Lương thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Là chứng tích của chiến tranh Đông Dương lần thứ hai 1954-1975, chia cắt Việt Nam suốt hơn 20 năm theo Hiệp Định Genève ký kết giửa Pháp và chính phủ VNDCCH chấm dứt chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất 1945-1954 phân định tại vỉ tuyến 17.
Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013
Xe con cóc Citroën 2 CV
Thử nghiệm trước Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945. Được sản xuất sau khi Pháp quốc phục hồi đất nước, xe Citroën 2 CV đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của dân pháp, vào đúng thời điểm người dân lao động được hưởng thụ những tuần lể nghỉ hè đầu tiên có trả lương, với chiếc xe rẻ tiền và mọi người cùng nhau hướng về phía nam nước Pháp đi tìm những tia nắng ấm của muà hè.
Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013
Đập nước Đồng Cam
Khi tìm kiếm tài liệu trong văn khố Đông Dương có nói về những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Tôi tìm được trên Wikipedia tiếng việt nói về công trình đập nước Đồng Cam: “Đập Đồng Cam là công trình thủy nông lớn nhất tại Phú Yên. Công trình này do 1 kỹ sư người Pháp thiết kế năm 1917, khởi công năm 1924 và hoàn thành năm 1932 với công sức của hàng vạn lao phu, công nhân địa phương và cả xương máu của hơn 50 người dân Phú Yên...”
Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013
Người ném 'Bom kẹo' - Candy Bomber
Tượng đồng Gail Halvorsen do điêu khắc gia McKenna tạc
Một bài viết thú vị chuyển từ blog cũ nói về người phi công ném 'bom kẹo' cho trẻ con trong thành phố Bá Linh bị phong toả sau Đệ Nhị Thế Chiến.
Bom kẹo - câu chuyện về Candy Bomber
Hôm thứ bẩy vừa qua (26 tháng chín 2009), một buổi lể trang trọng kỷ niệm 60 năm “Cầu Không Vận Bá Linh” tại Alweras, Stafforshire, Anh Quốc. Văn thư của Thị trưởng Berlin gởi tới được đọc trong buổi lễ. Thị trưởng Klaus Wowereit viết: “Các người lớn tuổi ở Berlin đến ngày nay vẫn còn ghi nhớ với lòng tri ân sâu xa về những sự trợ giúp liên tục mà họ tiếp nhận được qua mùa đông gian khó 1948-1949 ….Những ‘oanh tạc cơ mang kẹo’ bay trên Berlin đổ nát đã trở thành biểu tượng về quyết tâm của Đồng Minh dành cho thành phố này”.
Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013
Bia «33» Export: Trở về cố hương!
Bia «33» Export bán tại Pháp với loại chai 25cl, lon nhôm 33cl và 50cl.
Sinh đẻ tại Việt Nam, bia «33» Export đã trải qua gần 100 năm, và được nhiều người trên thế giới biết đến khi ghé thăm Sài Gòn, được gọi là Hòn Ngọc Viễn Đông. sản phẩm của Công Ty BGI trong thời thuộc địa Pháp, qua 2 lần chiến tranh Đông Dương đã đóng cửa vào năm 1977 vì bị Chính phủ CHXHCN Việt Nam mở chiến dịch đánh Tư Sản sau khi miền Nam VN được giải phóng 2 năm. Gần đây Công Ty BGI đã bán cổ phần lại cho Tập Đoàn Castel và giao cho Tổ Hợp Heineken khai thác dưới trách nhiệm của Hảng Foster’s - Úc và dưới tên Nhóm APB Singapore (bia Tiger). Bia «33» Export đã trở về cố hương vào cuối năm 1993 và được chế biến tại BGI Tiền Giang, Hải Phòng và Đà Nẳng.
Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013
Bức tường Bá Linh và tôi
Cách đây đã tròn 20 năm tại Pháp, thứ năm 9 tháng mười một 1989 - tôi vừa về đến nhà sau buổi làm việc, vừa sửa soạn bửa ăn tối - bật truyền hình lên xem tin tức thế giới thì hình ảnh phóng sự đặc biệt về Đức Quốc đập vào mắt, thật không ngờ: Bức tường Bá Linh bị phá sập bởi người đức.
Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013
Dasi bobsida! - 다시봅시다! - P.2
Bản tin đăng trên báo JoongAng Daily tại Nam Hàn
Bắc Hàn cho phép 1 cặp vợ chồng xum họp 12 ngày sau 47 năm chờ đợi.
Vào tháng tám năm 2007, một phụ nữ từ Đức Quốc đến Seoul, Nam Hàn để xin chính quyền và Hội Hồng Thập Tự Nam Hàn vận động với chính quyền Bắc Hàn cho bà ta được phép gặp lại người chồng đã bặt tin từ lâu.Dasi bobsida! - 다시봅시다! - P.1
Khi đang sưu tầm tài liệu về Bắc Hàn, tôi tìm thấy một câu chuyện thương tâm về một phụ nữ đã chờ người chồng trên 46 năm bặt tin mà hiện nay ông ta vẫn còn sống ở Bắc Hàn.
Những người hàn vẫn còn đang tìm kiếm những người thân bặt tin từ lâu sau cuộc chiến Nam-Bắc chấm dứt vào năm 1953. Chiến tranh là nguyên nhân của những mất mát và biệt ly, không những trên đất nước Hàn mà còn những cảnh thương tâm khác cần phóng tầm mắt nhìn ra thế giới bên ngoài.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)