Powered By Blogger

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

L'Air du Temps của Nina Ricci


Sinh ra sau những đổ vỡ của Chiến Tranh thế Giới lần thứ hai 1939-1945, trong bối cảnh Âu Châu nổ lực xây dựng và tái thiết kinh tế cùng đời sống của xã hội mới; L'Air du Temps, một sản phẩm về nước hoa của nhà thiết kế thời trang Nina Ricci ra đời vào năm 1948.

Photobucket
L'Air du Temps với lọ kiểu 2 chim bồ câu sáng tạo bởi Marc Lalique 1951

Là bó hoa lãng mạn dành cho cô gái trẻ vui mừng trong thời hậu chiến, hương thơm L'Air du Temps, bây giờ là một con đường trực tiếp đưa đến việc trang điểm sắc đẹp, gây ấn tượng với vị nồng của nó hòa hơp với hương hoa cẩm chướng / hoa dành dành trộn với tinh chất của hoa hồng và hoa lài. Lịch sử của nhà thời trang Nina Ricci bắt đầu vào năm 1932 tại Paris. Được biết đến với phong cách cực kỳ nữ tính của nó khi phong trào thời trang garçonne tràn lan (garçonne là phong cách sống của phụ nữ thoát ra từ việc bình đẳng giới tính, ăn mặc giản dị và phóng khoáng, lái xe và phì phèo điếu thuốc lá như nam giới), L'Air du Temps chính nó sớm trở thành tâm điểm của sự thanh lịch. Không có gì ngạc nhiên vào năm 1948, khi Robert Ricci chế tạo ra nước hoa L'Air du Temps, hương thơm chứa trong một chai quý, sản phẩm hình thành với sự hợp tác của Marc Lalique, nhà chế tạo sản phẩm thủy tinh pha lê vào năm 1951. Hai chim bồ câu gắn chặt vào nhau, biểu tượng của tình yêu và hòa bình đã trở thành như một huyền thoại. L'Air du Temps đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ vĩ đại nhất: nghệ sĩ Andy Warhol, nhà điêu khắc César, nhiếp ảnh gia David Hamilton (cộng tác viên hơn 20 năm của nhà Nina Ricci) hoặc Jean-Baptiste Mondino. Cuối năm 1999 L'Air du Temps được bầu là lọ nước hoa của thế kỷ, nó đòi hỏi, xuyên qua việc thực hiện từng bộ phận của nó, khoảng chừng 15 công đoạn thực hiện bằng tay bởi các thợ thủ công thủy tinh. Mọi thứ bắt đầu trong cái nóng và ngọn lửa với một giọt pha lê nóng chảy được thổi ra của người thổi thủy tinh Lalique.


Sơ lược lịch sử nhà thời trang Nina Ricci


Nina Ricci với tên thật là Maria Adélaïde Nielli (1883-1970), một thợ may gốc Pháp-Ý, sinh ngày 14 tháng giêng 1883 tại Turin (Torino), Ý.

Photobucket
Maria Adélaïde Nielli (1883-1970)

Bà ta đã sinh sống ở Florence (Firenze), Ý lúc 5 tuổi và dọn đến ở nước Pháp lúc 12 tuổi. Bà ta thành hôn với Luigi Ricci, con trai của một thợ kim hoàn. Bà sinh hạ được 1 con trai, Robert Ricci (1905-1988) và làm việc khoảng trên 20 năm tại tiệm Raffin, một nhà may cắt y phục nổi tiếng ở Paris. Bà thôi việc khi ông Raffin qua đời.

Photobucket
Robert Ricci (1905-1988), doanh nhân nước hoa L'Air du Temps năm 1966

Năm 1932, Robert Ricci thôi việc quảng cáo và cùng với mẹ lập ra nhà may y phục ở số 20 rue des Capucines ở Paris quận 1. Robert là người kinh doanh linh hoạt đã quãn lý nhà may trong nhiều năm và cũng đã thành lập tiệm chụp hình Hartcourt nổi tiếng. Ông ta cũng phát triển về việc chế tạo nước hoa, một thương nghiệp mà ông dành hết nổ lực đầu tư trở thành danh tiếng trên thế giới và để việc thiết kế thời trang y phục lại cho bà mẹ.


Photobucket
Biểu tượng 2 chim bồ câu của L'Air du Temps xuất hiện vào năm 1951 gây dấu ấn cho người tiêu thụ sản phẩm từ thập niên 1950 đến ngày nay mặc dù có nhiều thay đổi về bao bì và chai lọ.

Vào cuối năm 1945, thương hiệu Nina Ricci quay sang việc chế tạo nước hoa (Cœur joie vào tháng chạp 1945 với lọ nước hoa do Lalique et Christian Bérard thực hiện, tiếp theo là Capricci, Fille d'Ève, Farouche, Pomme d'Amour, etc.) nhưng nổi tiếng nhất là L'Air du Temps vào năm 1948 mà lọ nước hoa được nhà chế tạo pha lê Lalique thực hiện.

Photobucket
Bao bì đầu tiên của lọ nước hoa L'Air du Temps năm 1948

Nina Ricci cùng Robert đã hợp tác với nhiều nghệ nhân. Bà ta cắt may rất khéo nhưng không biết phác họa và vẽ kiểu thời trang, những y phục do bà thực hiện trực tiếp trên những người mẫu. Bộ y phục thời trang đầu tiên của bà lập tức trở thành danh tiếng. Trong thời cao điểm, nhà may Ricci đã có trên 500 người công nhân làm việc. Nina Ricci Boutique là một cửa hàng thứ hai, hoạt động gần như chuyên về y phục may sẵn (prêt-à-porter) vào năm 1950 cho đến khi chính thức trở thành tiệm y phục may sẵn vào năm 1964.

Năm 1979, Nina Ricci dọn về Đại lộ Montaigne, đối diện với cửa hàng Dior và tiếp đến năm sau, con rể của Robert Ricci tham dự vào việc quãn lý và điều hành thương hiệu. Năm 1988 sau khi Robert Ricci qua đời, tập đoàn Elf-Sanofi mua lại một số cổ phần, 1998 thương hiệu nhà may y phục và nước hoa Nina Ricci được tập đoàn Puig mua lại toàn bộ.


Photobucket
Lọ nước hoa L'Air du Temps đầu tiên do Marc Lalique sáng tạo với hình dáng tia sáng mặt trời và hình tượng 1 chim bồ câu trên nắp, biểu tượng của ánh sáng và hòa bình và sự hồi sinh sau Đệ Nhị Thế Chiến 1939-1945


Tập đoàn Puig sở hữu gồm Nina Ricci, Carolina Herrera, Paco Rabanne, Jean Paul Gaultier (chỉ riêng chi bộ y phục may sẵn), Prada, Valentino, Comme des Garçons, Antonio Banderas, Shakira, Mango, Adolfo Dominguez, Agatha Ruiz de la Prada, Payot, Uriage, Massimo Dutti, Victorio & Lucchino.

Sơ lược về nước hoa L'Air du Temps


Sau chiến tranh, vi những khó khăn về kinh tế, Robert Ricci xoay sang việc chế tạo nước hoa mà L'Air du Temps là một trong những nước hoa đầu tiên của thương hiệu Nina Ricci được ra mắt vào năm 1948. Nước hoa nầy là công thức của nhà chế tạo dầu thơm Francis Fabron và Roure Bertrand Dupont phát minh đặc biệt cho Robert Ricci. Họ đổ 1 liều benzyl salicylate vào trong thành phần của nước hoa, một phân tử tổng hợp (cũng là công thức điển hình của sản phẩm Ambre Solaire Garnier), tỏa sáng mùi thơm của bó hoa lài, hoa hồng cùng hoa dành dành để quyện lấy mùi thơm của hoa cẩm chướng thoang thoãng mùi bạc hà, khác biệt với các loại nước hoa thời giửa 2 cuộc đại chiến. L'Air du Temps được xếp vào loại nước hoa nồng.

Photobucket
Một lọ dầu thơm (tinh chất) 7,5 ml L'Air du Temps năm 1970

Vào lúc được bán ra, L'Air du Temps được xem như là mỹ phẩm dành cho phụ nữ trong khi các thiếu nữ lúc đó vẫn còn dùng Eau de Cologne (nước hoa được chia ra thành 4 loại: Dầu thơm [Extrait de parfum] là tinh chất trên 40% pha với alcool, nước hoa Eau de Parfum [EDP] chứa từ 12 đến 20% tinh chất dầu thơm, nước hoa Eau de Toilette [EDT] chứa từ 7 đến 12% tinh chất và Eau de Cologne [EDC - phát minh từ năm 1709] từ 4 đến 6% tinh chất dầu, ngoài 4 loại trên, còn có nước thơm nhẹ [Eau légère] ch từ 2 đến 4%).


Photobucket
Hai lọ nước hoa L'Air du Temps của Nina Ricci: bên trái là EDT (eau de toilette) và bên phải là EDP (eau de parfum)

Giám đốc trường học nghiên cứu nước hoa Givaudan, Jean Guichard giải thích: "Điều đặc biệt trong loại nước hoa Eau de Toilette này là hương thơm trỗi dậy mạnh mẽ của nó - sau đó nó rất cô đọng, dù chỉ có 5% tinh chất - do vật liệu qúy tuyển chọn và ngâm thật lâu trong rượu (khoảng năm tuần), và công thức đó nhà Ricci không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, vì ngâm thật lâu trong các bồn sẽ tăng thêm chi phí phụ trội đáng kể. Ngày nay, chỉ có ít thương hiệu tuân theo điều này, tuy nhiên phương cách ngâm lâu trong rượu không thể thiếu để nước hoa có được tất cả các mùi hương tuyệt vời của nó".

Photobucket
Vài chất liệu dùng để tạo thành dầu thơm xưa của Roure Bertrand Dupont nhà chế tạo công thức nước hoa L'Air du Temps của Nina Ricci

Photobucket
Trong một cơ sở bào chế, trong hình là cơ sở của Jacques Polge, một nhà bào chế dầu thơm


Các kiểu lọ nước hoa L'Air du Temps qua thời gian



Photobucket
Những kiểu chai lọ nước hoa L'Air du Temps qua thời gian từ 1948 đến ngày nay

Photobucket
Từ kiểu đầu tiên đến 1970

Photobucket
Kiểu chai Amphore từ năm 1948 đến 1986

Photobucket
Vài kiểu chai lọ trong những đợt sản xuất đặc biệt 1995-2006

Photobucket
L'Air du Temps - bộ sưu tập Collection Couleur 1991-1992

Photobucket
Bộ sưu tập Collection Lumière, từ trái qua - L'aube (bình minh), Le zénith (giửa trưa) và Le crépuscule (hoàng hôn)

Photobucket
L'Air du Temps, phiên bản đặc biệt La Couture 2008

Photobucket
Bộ Ecrin Chapeau đặc biệt gồm 2 lọ đen trắng đục trong mùa Giáng Sinh

Photobucket
Vài chai dầu tắm L'Air du Temps bán tại Hoa Kỳ

Photobucket
Một chai nước hoa L'Air du Temps sản xuất đặc biệt cho nhà bán mỹ phẩm Jacqueline Cochran ở New York, Hoa Kỳ

Photobucket
Một hộp trưng bày lọ dầu thơm L'Air du Temps bán tại Hoa Kỳ

Photobucket

Photobucket
Vài phiên bản Série Limitée gần đây

Photobucket
Một phiên bản đặc biệt hình vuông năm 2000

Photobucket
Một phiên bản EDT đặc biệt với lọ 80 ml do Olivia Portman thiết kế năm 2012

Photobucket
Phiên bản "Poudre d'Or", lọ 15 ml chứa tinh dầu làm bằng pha lê Lalique, năm 2004

Photobucket
Phiên bản đặc biệt chỉ có 74 lọ "Fleurs Or" với vàng 18K

Photobucket
Phiên bản EDT "Starck" với chai thủy tinh chà nhám hình 2 chim bồ câu do Philippe Starck thiết kế


L'Air du Temps ngày nay


Lúc đầu, L'Air du Temps bán ra với sự cạnh tranh trực tiếp của Chanel N°5 và Miss Dior nhưng nhờ tài khéo léo và từ nghề quảng cáo của Robert Ricci, L'Air du Temps trở thành danh tiếng trên thế giới. Đặc biệt tại Hoa Kỳ, Ricci đã thiết kế một lọ nước hoa cho thị trường này và hợp cùng y phục thời trang Nina Ricci cũng đã chiếm được thị trường đáng kể của những người tiêu thụ y phục và mỹ phẩm cao cấp.


Photobucket
Một phiên bản đặc biệt dành cho ngày Saint-Valentine

Photobucket
Hình dạng lọ nước hoa L'Air du Temps dài và cao xuất hiện gần đây (trước 2008)

Tuy nhiên ngày nay, L'Air du Temps được xếp vào loại nước hoa cổ điển, bị bỏ rơi vào quên lãng so với các loại nước hoa thịnh hành khác xếp hạng cao Top Ten ở Châu Âu (2015: 1- La vie est belle de Lancôme, 2- J'adore de Christian Dior, 3- La Petite Robe Noire de Guerlain, 4- Coco Mademoiselle de Chanel, 5- N°5 de Chanel, 6- Opium d'Yves Saint Laurent, 7- Angel de Thierry Mugler, 8- Miss Dior de Christian Dior, 9- Shalimar de Guerlain, 10- FlowerbyKenzo de Kenzo).


L'Air du Temps đã trở thành huyền thoại và trên thế giới cứ khoảng 15 giây là có 1 lọ L'Air du Temps đưc bán ra.


Photobucket
Tuy nhiên do dân tiêu thụ đã quen với hình dáng lọ nước hoa L'Air du Temps xưa cũ nên Nina Ricci tiếp tục sản xuất, nắp lọ với tượng hình 2 chim bồ câu bằng thủy tinh chà nhám xưa đã được thay thế bằng plastic

Bộ sưu tập của tui


Là vài lọ nước hoa L'Air du Temps và L'Air gần đây với kiểu lọ Lalique 1951.

Photobucket
Lọ 50 ml. Eau de parfum EDP

Photobucket
Bộ L'air du Temps và L'Air của Nina Ricci

Photobucket
Các lọ 50 ml. L'Air du Temps, 2 lọ bên trái là Eau de parfum EDP và bên phải là Eau de toilette EDT

Photobucket
2 lọ L'Air và L'Air du Temps - 50 ml. cả 2 đều là Eau de parfum EDP

Nguồn: Nina Ricci - Cosmopolitan - La Parisienne - Annick Augu - L'Express Styles - Wikipedia.


Xem thêm:
- Nước hoa Miss Dior.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét