Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.16


Bảng hướng dẫn khách du lịch đường bộ tại Furkapass, thời gian ghi trên bảng được ước tính bằng thời gian dành cho khách bộ hành.

Photobucket
Logo của hội 1000er-CLUB HG 4/4

Một trong những hội liên quan đến tuyến đường sắt miền núi Furka đang hoạt động ráo riết bên cạnh tổ chức SFB - Stiftung Furka-Bergstrecke để cổ động và kêu gọi đóng góp tài chánh vào việc tân trang các đầu kéo HG 4/4 thu mua từ Việt Nam, hội 1000er-CLUB HG 4/4 ra đời với một nhóm người say mê xe hoả hơi nước đã đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc bảo tồn tuyến đường sắt răng cưa hệ thống Abt nổi tiếng còn lại trên thế giới khi tuyến đường răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt bị khai tử sau cuộc chiến tranh Nam-Bắc chấm dứt vào năm 1975.

Tiếp theo là vài hình ảnh trong việc tái thiết chặng đường sắt răng cưa cuối cùng trên tuyến đường Furka. Mời các bạn tiếp tục theo dỏi cuộc hành trình từ Krong Pha đến Furka.

Hội 1000er-CLUB HG 4/4
1000er-Club HG 4/4 được thành lập vào năm 2001 do một vài người say mê loại xe hoả hơi nước nhằm bảo trợ việc tân trang một trong 2 đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 mà Công Ty DFB đã mua lại từ Việt Nam đem về Thụy Sĩ.

Photobucket
Một trong những kế hoạch kêu gọi đóng góp tài chánh của hội 1000er-Club - Project A: tái tạo 15 ống khói cho nồi hơi nước không hàn vào khung - 375 CHF cho mỗi ống (5.515.000 VNĐ).

Photobucket
Project B: tái tạo 105 ống dẫn hơi nước nóng với các đầu bọc đồng - 250 CHF cho mỗi ống (3.676.000 VNĐ).

Việc tân trang hoàn toàn một đầu kéo HG 4/4 để đưa vào xử dụng được ước tính với khoảng 10.000 giờ làm việc và với khoảng tiền chừng 1 triệu quan tiền thụy sĩ ( CHF: swiss franc - franc suisse).

Sáng kiến lập một hội nhằm tìm khoảng 1.000 hội viên đóng góp mổi người một món tiền là 1.000 CHF để hổ trợ tài chánh cho cơ quan SFB trong việc tái thiết đầu kéo HG 4/4 có thể thực hiện được, do đó hội đã lấy tên là 1000er-Club HG 4/4.

Photobucket
Project C: 16 ống đun nước nóng uốn gấp lại với đầu nối - 600 CHF cho mỗi ống (8.823.000 VNĐ).

Photobucket
Project D: 3 ống khói đúc bằng gang - 6.000 CHF cho 3 ống (88.223.000 VNĐ).

Hội đã thực hiện được một ít thu nhập tài chánh, tuy nhiên vẫn còn xa so với mục tiêu là bảo trợ hoàn toàn tài chánh cho việc tân trang đầu kéo HG 4/4 thứ hai (đầu kéo HG 4/4 thứ nhất đang trong giai đoạn tân trang cuối và hoàn chỉnh tại cơ xưởng Coire do cơ quan SFB và VFB đãm nhận), họ chỉ mới quyên góp được hơn phân nữa số tiền cần thiết và 120 hội viên được thường xuyên thông báo công việc tiến hành tân trang đầu máy HG 4/4 thứ hai.

Photobucket
Project E: 32 lò-xo uốn cong hình omega - 180 CHF cho mỗi lò-xo (2.647.000 VNĐ).

Photobucket
Project F: Khung xe cần chùi sạch rỉ sét và sơn lót - 7.000 CHF tân trang và vận chuyễn (102.940.000 VNĐ).

Mục tiên cuối cùng của họ là cố gắng quyên góp gần phân nữa số tiền còn lại để hoàn tất việc tân trang đầu kéo cùng với việc khai trương chặng đường chót vừa xong việc tu bổ giửa Gletsch và Oberwald, theo lịch trình sẽ đưa vào xử dụng vào mùa hè 2010.

Hiện nay hội 1000er-Club HG 4/4 vẫn tiếp tục kêu gọi hổ trợ tài chánh bằng những việc quyên góp tiền bạc để thực hiện những cơ phận mới cần thiết cho đầu kéo nhằm thay thế những cơ phận cũ hư hỏng.

Tái thiết chặng đường sắt Gletsch - Oberwald

Photobucket

Photobucket
Một chặng đường đến Oberwald bị sạt lở vì băng tuyết trôi qua trong mùa đông.

Với sự kêu gọi những tình nguyện viên của Hiệp Hội VFB - Verein Furka-Bergstrecke đến góp sức hoàn thành việc tái thiết chặng đường cuối cùng Gletsch-Oberwald để nối từ nhà ga Realp đến nhà ga Oberwald dài trên 25 km. Được sự hổ trợ về vận chuyễn máy móc và phương tiện cơ giới của DFB Dieselcrew, các thiết bị cần thiết được đem đến tận nơi làm việc.

Photobucket

Photobucket
Những đoạn đường bị hư hỏng vì thời tiết khi bắt đầu khởi công tái xây dựng.

Từ đầu năm 2000, Hiệp Hội VFB đã thường xuyên gởi người đi khảo sát và thu hồi những vật liệu của tuyến đường bị băng tuyết trong mùa đông phá hủy, sau đó họ chỉ đủ khả năng duy trì một số công trình trên chặng đường nầy trong tình trạng chờ đợi vì thiếu hụt tài chánh để có thể tân trang toàn bộ chặng đường.

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Đào đắp các chổ bị sạt lở.

Mãi đến đầu năm 2007, VFB mới quyên góp được một số tiền để có thể bắt đầu công việc tái xây dựng chặng đường cuối cùng. Trước tiên là khai quang khu vực quanh tuyến đường, kế đến là đào đắp các đoạn đường sụp lở vì băng tuyết từ núi cao trôi xuống trong mùa đông đã cuốn đi một số đường ray, rồi xây lại một số cầu cống bị tháo gở khi công ty FO ngưng khai thác tuyến đường.

Photobucket
Khai quang khu vực quanh tuyến đường.

Photobucket
Tháo dở các đoạn đường hư hỏng.

Photobucket
Công nhân chỉnh sửa một đoạn đường.

Photobucket
Công nhân đắp lại tường chắn bị xói mòn bởi mưa lũ.

Việc quan trọng nhất là tân trang đoạn đường hầm có hình cong chử S sau nhà ga Gletsch đến Oberwald, nơi dòng sông Rhône chảy qua - và tốn kém nhất là thay thế toàn bộ đoạn đường răng cưa mới với bề dầy lớn hơn của lưởi răng cưa phù hợp với bánh răng kiểu mới so với loại răng cưa cũ xử dụng từ năm 1916.

Photobucket

Photobucket
Xây đắp các đoạn đường sạt lở.

Photobucket
Một đoạn cầu vượt được tân trang.

Chặng đường nầy xem như đã thực hiện xong việc tái xây dựng, chỉ còn lại một số công việc như chỉnh trang các thiết bị cùng lắp ráp các cơ phận mới bảo đảm sự an toàn của chặng đường, chạy thử đi thử lại trước khi đem vào khai thác trong mùa hè 2009 và sẽ được trình làng vào năm 2010 cùng lúc với đầu kéo HG 4/4 mang số hiệu cũ của Hoả Xa Việt Nam VHX 40-308, nay sẽ là DFB-12 “Sustenhorn” (Việc tái tạo đầu kéo DFB-12 bị trì hoản vì thiếu nhân lực và tài chính nên dời lại vào mùa hè 2014).

Photobucket

Photobucket
Các xe cơ giới của đội DFB Dieselcrew cũng tham gia vào việc tái xây dựng tuyến đường.

Photobucket
Đội DFB Dieselcrew đang kiểm tra một đoạn đường răng cưa.

Và cũng hy vọng sẽ được trình làng trong tương lai chiếc đầu kéo HG 4/4 thứ hai do hội 1000er-Club bảo trợ, mang số hiệu cũ của Hoả Xa Việt Nam VHX 40-304, sẽ là DFB-11 “Grimselhorn”.

Photobucket
Lắp ráp sẵn các đường ray tại cơ xưởng DFB Dienstfahrzeuge.

Photobucket
Công nhân đang tân trang lối vào một hầm.

Photobucket
Đoạn cầu vượt trên dòng sông Rhône đang được tái xây dựng trước lối vào hầm hình cong chử S.

Nguồn: 1000er-Club HG 4/4 - DFB Dieselcrew (Dienstfahrzeuge der DFB) - DFB Revisionwerkstätte Chur - Jakob Knöpfel - Markus Staubli - Martin Alther - Michel Azéma/Funimag.