Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.12


Một xe tải vận chuyễn 1 đầu kéo HG 4/4 về Coire
trong chiến dịch “Back To Switzerland”

Sau khi rời Việt Nam, các đầu kéo hơi nước được chuyễn về cảng Hamburg, Đức Quốc vào mùa hạ 1990. Tại đây, 2 đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ mang số VHX 31-201 và 31-204 còn ở trong tình trạng rất tốt được chở ngay về xưởng Dampflokwerk Meiningen ở Thuringen, Đức Quốc để kiểm tra và tân trang với sự tham dự của cơ xưởng Coire thuộc quyền quản trị của Công Ty DFB chuyên về việc tái tạo các bộ phận hư hỏng.


Photobucket
Một đầu xe hoả HG 4/4 được bốc dở lên xe tải

Trong thời gian đó, DFB chỉ có đầu kéo HG 2/3 Weisshorn vừa được tân trang đem vào sử dụng với sự trợ giúp của hội ALSF, tuyến đường khai thác từ năm 1989 với một đoạn từ Realp đến Furka.

Photobucket
Một đầu xe hoả HG 4/4 được đem về Coire (Chur)

Nhờ vào việc làm tình nguyện không ăn lương của các hội viên Hội ALSF và số tiền thu được từ du khách trên tuyến đường răng cưa, Công Ty DFB trang trải món tiền phải chi cho việc tu bổ 2 đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ vừa mới đem về từ Việt Nam. Tuyến đường sắt răng cưa Abt của Tháp Chàm - Đà Lạt được xây dựng cùng một kích cở với tuyến đường Realp-Oberwald tại Thụy Sĩ nên việc đem vào sử dụng những đầu kéo hơi nước HG từ Krong Pha - Đà Lạt hoàn toàn tốt đẹp, không bị trở ngại.

Photobucket
Đầu kéo VHX 40-304 được trưng bầy tạm thời
sau khi đem về Thụy Sĩ trong chiến dịch «Back To Switzerland»

Từ Hamburg về Meiningen, Đức Quốc
- Phóng sự qua hình ảnh


Photobucket
Nhân viên xem xét và kiểm tra tình trạng của một đầu kéo hơi nước

Photobucket
Hình chụp tại xưởng khi 2 đầu máy được tháo rả các cơ phận

Photobucket
Một vài cơ phận được tháo ra và phân loại

Photobucket
Một bộ nhún tháo ra từ một đầu kéo HG

Photobucket
Tái tạo những cơ phận hư hỏng

Photobucket
Tái tạo một cơ phận từ bản vẽ so sánh với cơ phận cũ

Photobucket
Tái tạo cơ phận mới so sánh với cơ phận cũ

Photobucket
Hai thanh thép trục truyền động đẩy bánh xe được tân trang

Photobucket
Một thợ tình nguyện đang đánh bóng bộ trục bánh

Một thợ sơn đang sơn lớp sơn lót của nồi hơi nước

Photobucket
Một thợ tình nguyện đang chỉnh sửa một trục bánh

Photobucket
Một bộ pít-tông truyền động được tân trang

Photobucket
Đầu kéo DFB-9 Gletschhorn (VHX 31-204 cũ) đang được tân trang

Photobucket
Hai đầu kéo HG ¾ đang được lắp ráp

Vài hình ảnh về Hoả Xa Đông Dương CFI
Về khả năng bảo trì và sửa chửa của Công ty Đường Sắt Đông Dương CFI tại Việt Nam như thế nào?

Công Ty CFI đã thiết lập tại Việt Nam nhiều hảng xưởng để phục vụ các tuyến đường sắt trên toàn cỏi Đông Dương, có nhiều trang bị và dụng cụ để bảo trì các đầu máy cũng như toa tầu chở hàng và chở khách. Thêm vào một đội ngũ thợ thuyền chuyên nghiệp đảm trách từ việc đúc khuôn qua việc bào tiện các cơ phận cơ khí, bảo đảm cho việc khai thác tuyến đường.

Photobucket
Xưởng cơ khí Trường Thi ở Bắc phần

Photobucket
Một xưởng bào tiện các cơ phận

Nguồn hình:
DFB, Association Ligne Sommitale de la Furka, DFB Dieselcrew, Patrick Morandi, Andrews/Fotopic.net, Jakob Knöpfel, Markus Staubli.