Đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 được vẽ lại trên máy vi tính, những cơ phận đã được tân trang và tái tạo được đưa vào bộ nhớ để lưu trử.
Tại cơ xưởng của Công Ty DFB ở Chur, Thụy Sĩ sau khi qua giai đoạn tháo gở và phân loại từng cơ phận cùng tân trang một số cơ phận còn sử dụng được, nay đến giai đoạn tái tạo và đúc những cơ phận mới dùng để thay thế những cơ phận hư hỏng của 2 đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” VHX 40-304 và VHX 40-308.
Hai thợ sắt đang xem xét một nóc thông khí của khoang lái cũ dùng tại Việt Nam.
Do thời tiết ở vùng núi Thụy Sĩ khắc nghiệt hơn ở Tháp Chàm & Đà Lạt, nóc thông khí của khoang lái được tái tạo hoàn toàn mới đáp ứng với điều kiện thời tiết ở vùng núi Furka.
Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 (4)
Các cơ phận của bộ phanh hảm xe kéo, vì lý do an toàn đã được làm lại hoàn toàn mới.
Toàn bộ các cơ phận dùng cho bộ phanh hảm của đầu kéo HG 4/4.
Giai đoạn 4 - tái tạo các cơ phận
Các bộ phận của đầu kéo được tái tạo, đa số là các bộ phận cơ khí: bộ cơ khí vận hành bánh răng cưa, các bộ vòng bạc của pít-tông và van, các bộ truyền động từ pít-tông đến bánh xe, các bộ phận điều khiển đầu kéo cùng hệ thống phanh hảm và an toàn.
Phay tiện những con thoi của bộ truyền động từ pít-tông đẩy đến trục bánh xe kéo.
Ngoài ra còn có những cơ phận phải đặt mua ở những công ty chế tạo cơ phận cũ mà họ đã làm việc với nhà chế tạo đầu kéo SLM Winterthur, tất cả các cơ phận nầy được tìm ra không khó khăn gì cho lắm. Một số cơ phận khác được đúc lại hoàn toàn mới như bệ đỡ trục bánh xe, các van và pít-tông xoay vòng đóng mở hơi nước...
Phay tiện những con thoi của bộ truyền động trục bánh răng cưa.
Các thiết bị và máy móc dùng trong việc chỉnh sửa các đầu kéo mà đa số đã được dùng trong quá khứ của thế kỷ trước như các máy bào tiện thụy sĩ Oerlikon, Wanderer... đã được công ty DFB thu mua từ nhà sản xuất đầu kéo SLM Winterthur khi nhà sản xuất nầy ngưng hoạt động. Nhờ vào các thiết bị máy móc nầy, những thợ bào tiện tình nguyện làm việc đã thực hiện được một phần lớn những bộ phận hư hỏng qua bàn tay khéo léo của họ.
Một số bộ trục nối được đúc lại so với cơ phận cũ.
Phay bào và kiểm tra cơ phận mới.
So sánh cơ phận cũ và cơ phận mới theo bảng vẽ.
Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật giai đoạn 4 - tái tạo các cơ phận - trước khi bước sang 2 giai đoạn sau cùng: lắp ráp lại đầu kéo hơi nước cùng đem vào việc chạy thử trên tuyến đường Furka trước khi đưa vào khai thác du lịch trên tuyến đường nầy.
Các đòn bẩy của bộ truyền động được làm lại mới.
Một số cơ phận dùng chung giửa 2 loại đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ và HG 4/4 được chưng bầy trong một buổi lể hội của công ty DFB tại Chur nhằm vào mục đích quyên góp nguồn tài chính của các vị hảo tâm để mua sắm các thiết bị nầy mà đa số trang bị cho khoang lái của các đầu kéo, chẳng hạn như bộ điều khiển phanh hảm hơi nước của hình ở trên.
Một chuyên viên lắp ráp bộ kim phun injection trang bị cho khoang lái, so sánh giửa cơ phận mới khi mua về và sau khi được hoàn thành.
Các bản lề treo những thùng nước vào thân xe được chế tạo lại từ những khối thép qua những giai đoạn phay bào.
Một bản lề được xoáy tiện trước khi hoàn tất.
Những ốc phun dầu được tái tạo theo bảng vẽ.
Tái tạo những bệ đở của bộ nhún giảm chấn.
Pít-tông đẩy tới lui và xoay tròn dùng để chuyển hơi nước, cũ và mới.
Phay tiện một số cơ phận điều hoà áp suất, so sánh cũ và mới.
Một số ốc răng hình nón dùng trong hệ thống điều hoà áp suất được bào tiện lại hoàn toàn mới.
Nắp phun dầu bôi trơn đang trong giai đoạn tái tạo so với cơ phận cũ và bảng vẽ.
Tái tạo một số bánh răng.
Nguồn: DFB (Dampfbahn Furka-Bergstrecke) - DFB Revisionwerkstätte Chur: Jakob Knöpfel, Markus Staubli, Martin Alther.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét