Sau khi 2 đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ được đưa về từ Việt Nam đến Cơ Xưởng Dampflokwerk Meiningen để tu sửa và tân trang, rồi sau đó được kéo về Realp và chạy thử thành công. Hai đầu kéo HG ¾ của Hoả Xa Việt Nam VHX 31-201 và 31-204 đã trở về cố hương, nơi mà 2 đầu kéo đã phục vụ trước đây trên tuyến đường Furka-Oberwald. Mời các bạn lên tầu để tiếp tục cuộc hành trình từ Krong Pha đến Furka.
Tu bổ tại Meiningen
Cơ Xưởng Dampflokwerk Meiningen, là một xưởng chuyên về sửa chửa và tân trang các loại đầu kéo hơi nước tại Đức Quốc từ đầu thế kỷ trước, được thành lập từ năm 1902, thật sự hoạt động về việc sửa chửa và bảo trì cơ khí vào năm 1914, với nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo các cơ phận mới để thay thế các cơ phận hư hỏng của các đầu kéo hơi nước sản xuất tại Đức, ngày nay họ còn chuyên sửa chửa các loại đầu kéo Diesel và sản xuất các loại đầu máy đặc biệt quét băng tuyết vào mùa đông và tu bổ đường sắt.
Lắp ráp các bộ phận sau khi tân trang
Hoàn tất việc lắp ráp các cơ phận trước khi sơn
Tân trang hệ thống cơ khí răng cưa Abt
Các trục bánh răng cưa Abt cũ được tháo ra từ các đầu kéo
Trục bánh răng cưa đang được điều chỉnh
Trục bánh răng cưa được tân trang với hệ thống phanh hảm mới
Bộ cơ khí vận hành bánh răng cưa
Hàm phanh mới trên trục bánh răng cưa
Bộ trục bánh răng cưa được lắp ráp vào khung
Chi tiết hệ thống răng cưa Abt mới
Lắp ráp bộ trục bánh răng cưa vào đầu kéo
Từ Meiningen đến Furka
Đầu kéo DFB-1 Furkahorn được kéo về Realp
Đầu kéo DFB-1 đang chạy thử, kéo 1 đầu Diesel
Các nhân viên đang lau rửa đầu kéo DFB-1
Hai đầu kéo HG ¾ khởi hành tại Ga Realp
Châm nước và đổ than tại Ga Realp
Xoay đầu kéo tại Ga Gletsch
Khoang lái được tân trang toàn bộ
Đầu kéo HXVN VHX 31-201 nay là DFB-1 Furkahorn
Châm thêm nước tại Ga Furka
Chi tiết đầu kéo DFB-9 Gletschhorn (VHX 31-204 cũ)
Đầu kéo DFB-9 Gletschhorn đang chờ khách
Đầu kéo DFB-9 Gletschhorn - xưa và nay
Vài dòng về Cục Đường Sắt VN
Khi truy cứu tài liệu về tuyến đường xe hoả Tháp Chàm - Đà Lạt, và được biết các đầu kéo hơi nước SLM Winterthur HG đã được bán cho Công Ty DFB, tôi tự hỏi về khả năng bảo trì và sửa chửa các đầu kéo hơi nước của Cục Đường Sắt Việt Nam, liệu có thể thực hiện việc tái tạo và tân trang lại các đầu kéo hay không?Dựa vào các hình ảnh một đầu kéo hơi nước Tự Lực được trưng bầy tại Cơ Xưởng Gia Lâm dưới đây, Cơ Xưởng Gia Lâm - Hà Nội đã từng chế tạo đầu máy kéo xe hoả đem ra trưng bầy, nước VNDCCH đã bước vào Ngành Kỷ Nghệ Nặng, có nghiã là Việt Nam dư thừa khả năng để tân trang các đầu máy hơi nước, ít ra các đầu kéo hơi nước răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt không còn sử dụng nữa thì cũng còn có thể lưu giử một vài đầu kéo trong Bảo Tàng Lịch Sử Đường Sắt Việt Nam...
Đầu kéo hơi nước Tự Lực được trưng bầy tại Gia Lâm
Một tấm biển trên chiếc đầu kéo Tự Lực - ghi rõ chế tạo năm 1965 !
Đầu kéo Tự Lực tại Cơ Xưởng Gia Lâm - Hà Nội
Nguồn hình : DFB, Association Ligne Sommitale de la Furka, DFB Dieselcrew, Patrick Morandi, Andrews/Fotopic.net, Railpage Australia & New Zealand, Jakob Knöpfel, Markus Staubli.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét