Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.21

 Đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 được vẽ lại trên máy vi tính gồm có những cơ phận đã được tân trang và tái tạo được đưa vào lưu trử trong bộ nhớ của máy vi tính.

Tại cơ xưởng của Công Ty DFB ở Chur, Thụy Sĩ sau khi qua giai đoạn tái tạo và đúc những cơ phận mới dùng để thay thế những cơ phận hư hỏng của 2 đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” VHX 40-304 và VHX 40-308. Nay đến những giai đoạn chót trong việc làm sống lại những cổ tầu hơi nước đã một thời xử dụng trên tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt ở Việt Nam.

Photobucket
Một số ốc vặn bằng đồng được chà bóng trước khi lắp ráp làm tăng vẻ đẹp của đầu kéo hơi nước.

Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 (5)
Qua mùa đông 2008 và muà xuân 2009, tại cơ xưởng Chur ở Thụy Sĩ, sau khi tái tạo một số bộ phận quan trọng về cơ khí và hệ thống điều khiển của 2 chiếc đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 mua sắt vụn và đem về từ Việt Nam, giai đoạn sau cùng trong dự án tái tạo các đầu kéo HG 4/4 độc nhất trên thế giới: lắp ráp những cơ phận đã thực hiện việc chỉnh sửa, tái tạo, hoặc trang bị hoàn toàn mới cho 2 đầu kéo HG 4/4.

Photobucket
Một số cơ phận điều khiển cùng bảo dưởng xe kéo được các nhà hảo tâm góp tiền mua sắm tăng cho công ty DFB.

Giai đoạn 5 - lắp ráp đầu kéo hơi nước
Hiện nay vào mùa xuân 2009, tại cơ xưởng DFB ở Chur đang lắp ráp bộ khung xe với các bệ đở trục bánh, nồi hơi nước với các ống đun nước bọc đồng làm lại hoàn toàn mới cùng các lá thép bọc thân nồi.

Mặt khác, các bộ phận cơ khí đã được hoàn thành: các lòng xy-lanh áp suất cao vận hành các trục bánh kéo, các lòng xy-lanh áp suất thấp vận hành các trục bánh răng cưa. Các pít-tông đã được đóng các vòng bạc sau khi chỉnh sửa và thay mới, các thanh truyền động trục bánh cùng bộ phận cơ khí phanh hảm đã làm xong chỉ chờ lắp ráp.

Photobucket
Các trục bánh xe kéo được chỉnh sửa xong, chờ lắp ráp vào khung xe.

Sau cùng là các bộ phận điều khiển xe kéo hơi nước sẽ được lắp ráp trong khoang lái cùng các bộ phận điều khiển khác trên khung và nồi hơi nước sẽ hoàn tất theo dự tính vào mùa đông 2009.

Photobucket
Thanh thép truyền động đã được chỉnh sửa và đóng coupelle mới.

Nhờ vào kinh nghiệm qua việc chỉnh sửa đầu kéo HG ¾ mang số hiệu FO-4 trong năm 2005-2006, cơ xưởng Chur đã chứng tỏ khả năng tái tạo tất cả các đầu kéo hơi nước đường sắt răng cưa HG kể cả chiếc đầu kéo cổ hơn 100 năm HG 2/3 “Weisshorn” đã được đưa vào sử dụng khi Công Ty DFB khởi sự khai thác tuyến đường sắt miền núi Furka. Cũng nhờ vào bàn tay khéo léo của những người thợ, nhờ vào sự chính xác như các “đồng hồ” thụy sĩ, Hiệp Hội VFB cùng Công Ty DFB đã hoàn thành công việc bào trì tuyến Glacier Express cũ cùng các đầu kéo hơi nước một thời đã nâng cao công nghệ chế tạo cơ khí thuộc nghành kỷ nghệ nặng thụy sĩ cách đây đã hơn một thế kỷ.

Photobucket

Photobucket
Một số cơ phận đã được tái tạo xong, chờ lắp ráp vào đầu kéo.

Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật giai đoạn 5 - lắp ráp các cơ phận - trước khi bước sang giai đoạn sau cùng: chạy thử trên tuyến đường Furka, hoàn chỉnh các đầu kéo hơi nước trước khi đưa vào khai thác du lịch trên tuyến đường nầy.

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Một nồi hơi nước đang được lắp ráp và hoàn chỉnh.

Giai đoạn 6 - thử nghiệm vận hành
Theo lịch trình vào mùa xuân 2010, 2 đầu kéo sẽ được chuyễn từ cơ xưởng Chur đến tuyến đường sắt Furka để chạy thử, chỉnh sửa các cơ phận thật hoàn hảo trước khi đưa vào xử dụng dịch vụ du lịch, đưa đón khách trên tuyến đường Glacier Express xưa cũ của đầu thế kỷ trước đây; mặt khác Hiệp Hội VFB và Công Ty DFB sẽ tiếp tục bảo tồn di vật lịch sử đường sắt của Thụy Sĩ với 4 đầu kéo hơi nước mang về cố quốc trong 7 cổ tầu của tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt năm xưa.

Photobucket
Khoang lái với các bộ phận điều khiển đầu kéo hơi nước (ở đây là khoang lái đầu kéo HG ¾).

Photobucket
Đồng hồ đo áp suất hơi nước.

Đến khi 2 đầu kéo hơi nước HG 4/4 được đưa vào hoạt động trên tuyến đường Glacier Express, tôi sẽ viết thêm một phóng sự về 2 đầu kéo nầy. Đấy cũng là đoạn kết có hậu của “huyền thoại” những đầu kéo HG 4/4 độc nhất trên thế giới, sẽ trở về phục vụ khách du ngoạn trên vùng núi Furka sau nhưng năm tháng dài dầm sương dãi nắng, mục sét trên tuyến đường hoang phế Tháp Chàm - Đà Lạt.

Photobucket
Một chuyến tầu hoả hơi nước trên tuyến đường răng cưa Glacier Express.

Đời sống các tình nguyện viên

Photobucket

Photobucket
Một góc bếp nấu ăn mới tại cơ xưởng DFB Chur.

Một vài hình ảnh nói về sinh hoạt của đội DFB Dieselcrew chuyên về bảo trì tuyến đường sắt răng cưa Furka, đội ngũ thợ chuyên môn ở cơ xưởng Chur và những tình nguyện viên đến làm việc trên tuyến đường nầy.

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Đội ngũ DFB Dieselcrew đang chỉnh sửa một đoạn đường sắt răng cưa.

Photobucket
Ăn trưa trên một đoạn đường sắt đang chỉnh sửa, thức ăn được một đầu kéo hơi nước mang đến hiện trường.

Photobucket
Một đám thanh niên trẻ tình nguyện từ Đức Quốc đến làm việc trên tuyến đường Furka. Nhờ những sức lực trai trẻ của những người nầy tạo nên tuyến đường được xử dụng một cách an toàn, hài hoà cùng những bàn tay khéo léo của những người thợ già lớn tuổi tại cơ xưởng Chur (Coire). Tuyến đường Glacier Express đã được hồi sinh.

Photobucket
Một bửa ăn tối sau khi hoàn tất công trình bảo dưởng đoạn đường thuộc secteur DFB Roman, những tình nguyện viên được thết đải vào cuối tuần. Tuy đến làm việc không hưởng lương, họ được bao ăn ở, làm việc trong tuần và thăm viếng danh lam thắng cảnh vùng núi Alps vào cuối tuần do công ty DFB và hiệp hội VFB tổ chức, hoàn toàn miễn phí.

Nguồn: DFB (Dampfbahn Furka-Bergstrecke) - DFB Revisionwerkstätte Chur: Jakob Knöpfel, Markus Staubli, Martin Alther - VFB Secteur Roman - DFB Dieselcrew.