Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.10


 Nhà ga Đà Lạt với đầu kéo hơi nước mặt bằng C-12 nhật và một autorail Renault

Đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát (phóng sự hình ảnh)

Photobucket
Hòm thư trước lối vào nhà ga Đà Lạt

Photobucket
Một bài báo điện giới thiệu đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát

Photobucket
Ga Đà Lạt vào năm 1997 khi mở lại đoạn Đà Lạt - Trại Mát

Photobucket
Đầu kéo C-12 nhật khởi hành từ ga Đà Lạt

Photobucket
Một đoạn đường răng cưa Abt dài 4 mét
 được trưng bày cho du khách xem tại ga Đà Lạt (chú ý 2 đầu nối giửa toa hàng chế tạo tại Đức Quốc và đầu kéo Nhật không ăn khớp với nhau nên chỉ trưng bầy mà không sử dụng được), do các bài quảng cáo của các công ty du lịch về tuyến đường răng cưa độc đáo ở Đông Dương, nhiều du khách vượt cả hàng ngìn kilômét đến đây chỉ cốt ý được đi một chuyến xe hoả đường răng cưa thật sự, khi đi đến Trại Mát và trở về với chuyến xe lửa mặt bằng bình thường như những chuyến xe lửa tại quốc gia của họ, họ thất vọng và cho rằng mình bị lừa gạt, theo tin trên một website hơn 80% du khách cho biết, họ không có ý định trở lại thăm viếng Việt Nam lần thứ hai.

Photobucket
Đoạn răng cưa Abt
không được gắn chặt vào tà vẹt (travers) mà chỉ để trưng bầy, gây ra sự ngộ nhận, vì không phải là loại tà vẹt dùng cho đường răng cưa Abt Thụy Sĩ, và tại ga Đà Lạt là đường mặt bằng, đâu cần phải dùng đường sắt răng cưa?

Photobucket
Đầu xe hỏa hơi nước mặt bằng C-12 nhật ngưng hoạt động,
(từ 2002, theo một nguồn tin) được trưng bầy ở Ga Đà Lạt

Photobucket
Đầu xe hỏa C-12 chế tạo tại Nhật với một toa chở hàng chế tạo tại Đức

Photobucket
Đầu xe hỏa C-12 nhật tại Ga Đà Lạt

Photobucket
Trạm tiếp nước và hố kiểm tra gầm xe
dành cho các đầu kéo hơi nước SLM Winterthur HG Thụy Sĩ trước đây

Photobucket
Đường sắt răng cưa với lổ khoét trên tà vẹt để gắn bộ răng cưa tại Đà Lạt

Photobucket
Cây số đường bộ ở Trại Mát
Photobucket
Nhà ga Trại Mát

Photobucket
Cuối đường sắt tại Trại Mát,
con đường sắt xưa dẫn đến Tháp Chàm đã đi xa...

Photobucket
Ga Đà Lạt với một chuyến tầu với đầu kéo Diesel D6H Liên Xô

Photobucket
Một đoạn trong blog của một du khách,
họ làm ngạc nhiên vì sao trên cao nguyên Lâm Đồng lại có một chuyến xe hoả Đà lạt - Trại Mát mà không thể đi đến Sài Gòn hoặc thành phố nào khác được...

Photobucket
Một chuyến xe Đà Lạt - Trại Mát (hình: VNR Đà Lạt)

Photobucket
Một bài viết trên báo điện Thanh Niên,
người viết có lẽ chưa bao giờ được đi chuyến tầu hỏa răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt hoặc chỉ được viếng thăm và thấy những hầm xe hỏa bỏ hoang và những đoạn đường sắt đã bị tháo gở, vì thế anh ta đã viết: “...The Krongpha railway, one of only two cog railways in the world, was unfinished after the French withdrawal...”

Photobucket
Phản ảnh về cung cách phục vụ du lịch
ở Đà Lạt của một du khách sau khi thăm viếng thành phố đẹp nhất của Viễn Đông

Vài hình ảnh về đầu kéo hơi nước Việt Nam Hỏa Xa VHX 31-201

Photobucket
Khởi hành từ ga Tháp Chàm đi Đà Lạt
- được các nhân viên cũ của Hỏa Xa Việt Nam tu bổ một tháng sau khi miền nam được giải phóng, đem vào sử dụng và khai thác tuyến đường vào tháng sáu 1975, sau 2 tháng được lịnh phải ngừng hoạt động, tuyến đường sắt bị tháo gở vào năm 1976 - ngược với bài viết đăng trên báo điện của Bộ Giao Thông Vận Tải: “Tuy nhiên từ năm 1968, tuyến đường sắt này đã ngừng khai thác. Do không đầu tư, bảo quản nên tuyến đường sắt này đã bị hư hỏng nghiêm trọng.”

Photobucket
Một đầu kéo SLM Winterthur HG ¾ bỏ hoang phế
tại Ga Đà Lạt, hình chụp vào năm 1988 khi nhân viên DFB Thụy Sĩ đi khảo sát

Photobucket
Đầu kéo hơi nước HG 3/4 VHX 31-201
được xếp chung với một đầu kéo HG 4/4 khác nằm chờ nhân viên công ty DFB Furka để nằm chờ gần ga Tháp Chàm, sau đó được vận chuyển đến ga Sóng Thần và đem xe đến chở ra bến tầu thủy trong chiến dịch “Back To Switzerland” 1990.

Photobucket
Hình chụp các nhân viên Công Ty DFB -
Dampfbahn Furka Bergstrecke Thụy Sĩ đến bốc dở đầu kéo VHX 31-201 từ Đà Lạt về Tháp Chàm, sau đó được vận chuyển về Sài Gòn bằng xe hoả, 1990.

Photobucket
Đầu kéo VHX 31-201 trở thành DFB-1 Furkahorn hiện nay
- sau khi được mang vể Thụy Sĩ tại Meiningen và Coire để tân trang, thay các bộ phận hư hỏng, đầu kéo hơi nước đã được đem phục vụ du khách trên tuyến đường Furka-Oberwald kể từ năm 1993. Sau những năm tháng nằm phơi gió sương ở cao nguyên Lang Bian, bây giờ là... happy end!

Vài hình ảnh về chợ hoa qủa và rau xanh tại Đà Lạt

Photobucket
Một chợ trái cây trên lề đường tại Đà Lạt
- Đà Lạt từ thời đầu thế kỷ trước đã là nguồn cung cấp rau xanh, trái cây và các loài hoa mọc ở vùng ôn đới cho Đông Dương

Photobucket
Atisô (artichaut) được bán tại Đà Lạt
- được dùng như món ăn tại Âu châu, hoặc dùng làm trà uống ở Việt Nam, là nguồn cung cấp rau quả quan trọng ở Đông Dương, nhờ vào những chuyến tầu hoả Tháp Chàm - Đà Lạt đi lại thường xuyên, rau quả sản xuất tại Đà Lạt đã được bày bán tận Nam Vang (Phnom Penh, Cam Bốt).

Photobucket
Bài báo Time Magazine vào tháng hai 1966,
chứng tỏ tuyến đường xe hoả Tháp Chàm - Đà Lạt, nguồn rau xanh và hoa quả, giử một vai trò quan trọng trong kinh tế tại miền nam Việt Nam.


Nguồn hình: DFB, Wikipedia, Sebastien Schramm, Association Ligne Sommitale de la Furka

Nguồn tài liệu :
“A Brief History of Dalat Railway”
http://vnafmamn.com/tracing_shangrila.html
Japanese locomotive C-12 made by Kisha-Seizo, Kawasaki, Hitachi, and Nippon-Sharyo Industries:
http://www.kurogane-rail.jp/sl/ec12.html
Japanese C-12 locomotive in Vietnam:
http://www.kurogane-rail.jp/osjnrsl/evt_c12.html