Mời các bạn theo dỏi tiếp cuộc hành trình của những đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” từ Krong Pha đến và đang trong kỳ tân trang toàn bộ tại cơ xưởng của Công Ty DFB ở Chur, Thụy Sĩ.
Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 (2)
Khung xe dưới khoang lái bị sét rỉ.
Khoan đục bỏ các ốc tán rivets đễ tháo rời các bệ đỡ trục bánh.
Khung xe được cạo sét và giảo nghiệm.
Qua mùa hè 2007 tại cơ xưởng Chur ở Thụy Sĩ, sau khi tháo rã các cơ phận của 2 chiếc đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 mua sắt vụn từ Việt Nam, bây giờ là giai đoạn kế tiếp trong dự án tái tạo các đầu kéo HG 4/4 độc nhất trên thế giới: giảo nghiệm và đánh giá mức độ hư hỏng của các cơ phận.
Một bộ nhún giảm chấn trên khung xe.
Hai thợ tình nguyện đang kiểm tra lại cơ phận nhún giảm chấn.
Giai đoạn 2 - giảo nghiệm và đánh giá các cơ phận
Các cơ phận của đầu kéo được chia làm 2 loại:
- Khung xe, nồi đun nước, khoang lái, thùng đựng nước và các vỏ bọc bảo vệ.
- Bộ trục bánh, bộ cơ khí vận hành bánh răng cưa, các bộ pít-tông và van, các bộ truyền động từ pít-tông đến bánh xe (biến chuyễn động thẳng từ pít-tông ra chuyễn động quay tròn trên bánh xe), các bộ phận điều khiển đầu kéo cùng hệ thống phanh hảm và an toàn.
Một thùng nước được tháo rời khỏi đầu kéo.
Để mở thùng nước ra giảo nghiệm, phải đục bỏ những con ốc tán rivets.
Thùng nước đang được cạo sét đễ kiểm tra.
Tại cơ xưởng Chur, với đa số những tình nguyện viên đã vào tuổi nghĩ hưu mà phần lớn là những thợ tiện, thợ hàn, thợ máy... đã từng làm việc trong những cơ xưởng của các công ty khai thác những tuyến đường sắt ở Thụy Sĩ cùng những kỹ sư có kinh nghiệm đã từng phục vụ cho SBB (Schweizerische Bundesbahnen), Công ty Đường Sắt Thụy Sĩ, đến làm việc cho Hiệp hội VFB và công ty DFB.
Một trục bánh răng cưa đang chờ giảo nghiệm.
Các cơ phận bánh răng vận hành trục bánh răng cưa được phân loại.
Các cơ phận ly hợp (embrayage - transmission clutch) của trục bánh răng cưa.
Dựa vào số tài liệu cùng bản vẽ thiết kế của văn khố SLM Winterthur, là nhà chế tạo đầu kéo HG 4/4, họ cùng nhau giảo nghiệm các cơ phận tháo rời ra từ đầu kéo để đánh giá mức độ hao mòn, hư hỏng và phân loại các bộ phận có thể phục hồi hoặc phải làm lại hoàn toàn mới.
Một thợ máy đang tháo gở nắp đậy van nạp hơi nước.
Một số ốc vặn bị hư hỏng cần phải phá bỏ.
Cơ phận khối pít-tông áp suất thấp được chùi sạch đễ giảo nghiệm.
Các nắp đậy pít-tông chờ giảo nghiệm và phân loại.
Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật giai đoạn 2 - giảo nghiệm và đánh giá các cơ phận - trước khi bước sang 2 giai đoạn kế tiếp: chỉnh sửa và tân trang các cơ phận hao mòn cùng tái tạo các cơ phận mới.
Tháo gở bộ van đóng mở áp suất hơi nước vào pít-tông.
Các van đóng mở đang chờ giảo nghiệm.
Một pít-tông bị mòn do trục chuyễn động bị lệch, phải phá bỏ các vòng bạc.
Vài pít-tông đã được giảo nghiệm và phân loại.
Tháo rời pít-tông ra khỏi trục.
Một pít-tông được tháo rời.
Lưu giử các vòng bạc pít-tông còn sử dụng được.
Tháo bỏ các ốc tán của nồi hơi nước.
Giảo nghiệm khoang thoát hơi đốt và thải tro của nồi hơi nước.
Tháo bỏ các ống dẫn hơi nước.
Một số ống dẫn nước và hơi nước tháo ra từ nồi hơi.
Buồng đốt than của nồi hơi “cựu Hoả Xa Việt Nam” VHX 40-308.
Một trục bánh vận hành hệ thống răng cưa đang chờ kiểm tra.
Giảo nghiệm các thanh thép truyền động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét