Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.18

 Một đầu kéo HG 4/4 được xê dịch sang bệ đường ray trước khi tân trang.

Mời các bạn theo dỏi tiếp cuộc hành trình của những đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” từ Krong Pha đến và đang trong kỳ tân trang toàn bộ tại cơ xưởng của Công Ty DFB ở Chur, Thụy Sĩ.

Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 (2)

Photobucket
Khung xe dưới khoang lái bị sét rỉ.

Photobucket
Khoan đục bỏ các ốc tán rivets đễ tháo rời các bệ đỡ trục bánh.

Photobucket
Khung xe được cạo sét và giảo nghiệm.

Qua mùa hè 2007 tại cơ xưởng Chur ở Thụy Sĩ, sau khi tháo rã các cơ phận của 2 chiếc đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 mua sắt vụn từ Việt Nam, bây giờ là giai đoạn kế tiếp trong dự án tái tạo các đầu kéo HG 4/4 độc nhất trên thế giới: giảo nghiệm và đánh giá mức độ hư hỏng của các cơ phận.

Photobucket
Một bộ nhún giảm chấn trên khung xe.

Photobucket
Hai thợ tình nguyện đang kiểm tra lại cơ phận nhún giảm chấn.

Giai đoạn 2 - giảo nghiệm và đánh giá các cơ phận
Trong giai đoạn nầy, các cơ phận sau khi được tháo ra, đã được xem xét cẩn thận và phân loại trước khi bước sang giai đoạn kế tiếp.

Các cơ phận của đầu kéo được chia làm 2 loại:
- Khung xe, nồi đun nước, khoang lái, thùng đựng nước và các vỏ bọc bảo vệ.
- Bộ trục bánh, bộ cơ khí vận hành bánh răng cưa, các bộ pít-tông và van, các bộ truyền động từ pít-tông đến bánh xe (biến chuyễn động thẳng từ pít-tông ra chuyễn động quay tròn trên bánh xe), các bộ phận điều khiển đầu kéo cùng hệ thống phanh hảm và an toàn.

Photobucket
Một thùng nước được tháo rời khỏi đầu kéo.

Photobucket
Để mở thùng nước ra giảo nghiệm, phải đục bỏ những con ốc tán rivets.

Photobucket
Thùng nước đang được cạo sét đễ kiểm tra.

Tại cơ xưởng Chur, với đa số những tình nguyện viên đã vào tuổi nghĩ hưu mà phần lớn là những thợ tiện, thợ hàn, thợ máy... đã từng làm việc trong những cơ xưởng của các công ty khai thác những tuyến đường sắt ở Thụy Sĩ cùng những kỹ sư có kinh nghiệm đã từng phục vụ cho SBB (Schweizerische Bundesbahnen), Công ty Đường Sắt Thụy Sĩ, đến làm việc cho Hiệp hội VFB và công ty DFB.

Photobucket
Một trục bánh răng cưa đang chờ giảo nghiệm.

Photobucket
Các cơ phận bánh răng vận hành trục bánh răng cưa được phân loại.

Photobucket
Các cơ phận ly hợp (embrayage - transmission clutch) của trục bánh răng cưa.

Dựa vào số tài liệu cùng bản vẽ thiết kế của văn khố SLM Winterthur, là nhà chế tạo đầu kéo HG 4/4, họ cùng nhau giảo nghiệm các cơ phận tháo rời ra từ đầu kéo để đánh giá mức độ hao mòn, hư hỏng và phân loại các bộ phận có thể phục hồi hoặc phải làm lại hoàn toàn mới.

Photobucket
Một thợ máy đang tháo gở nắp đậy van nạp hơi nước.

Photobucket
Một số ốc vặn bị hư hỏng cần phải phá bỏ.

Photobucket
Cơ phận khối pít-tông áp suất thấp được chùi sạch đễ giảo nghiệm.

Photobucket
Các nắp đậy pít-tông chờ giảo nghiệm và phân loại.

Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật giai đoạn 2 - giảo nghiệm và đánh giá các cơ phận - trước khi bước sang 2 giai đoạn kế tiếp: chỉnh sửa và tân trang các cơ phận hao mòn cùng tái tạo các cơ phận mới.

Photobucket
Tháo gở bộ van đóng mở áp suất hơi nước vào pít-tông.

Photobucket
Các van đóng mở đang chờ giảo nghiệm.

Photobucket
Một pít-tông bị mòn do trục chuyễn động bị lệch, phải phá bỏ các vòng bạc.

Photobucket
Vài pít-tông đã được giảo nghiệm và phân loại.

Photobucket
Tháo rời pít-tông ra khỏi trục.

Photobucket
Một pít-tông được tháo rời.

Photobucket
Lưu giử các vòng bạc pít-tông còn sử dụng được.

Photobucket

Photobucket
Tháo bỏ các ốc tán của nồi hơi nước.

Photobucket
Giảo nghiệm khoang thoát hơi đốt và thải tro của nồi hơi nước.

Photobucket
Tháo bỏ các ống dẫn hơi nước.

Photobucket
Một số ống dẫn nước và hơi nước tháo ra từ nồi hơi.

Photobucket
Buồng đốt than của nồi hơi “cựu Hoả Xa Việt Nam” VHX 40-308.

Photobucket
Một trục bánh vận hành hệ thống răng cưa đang chờ kiểm tra.

Photobucket
Giảo nghiệm các thanh thép truyền động.

Nguồn: DFB (Dampfbahn Furka-Bergstrecke) - DFB Revisionwerkstätte Chur: Jakob Knöpfel, Markus Staubli, Martin Alther.