Sau khi quyên góp được một số tiền lớn, công ty DFB và hiệp hội VFB quyết định tân trang 2 đầu kéo HG 4/4 “cựu Hoả Xa Việt Nam” vào mùa xuân năm 2007. Theo dự tính, công việc sẽ hoàn tất vào đầu năm 2010 và sẽ đưa vào xử dụng trên tuyến đường sắt miền núi Furka với mục đích bảo tồn lịch sử đường sắt của Thụy Sĩ và khai thác du lịch tại vùng Valais (Wallis) và Uri.
Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4
Một đầu kéo được đưa về cơ xưởng Chur vào mùa xuân 2004.
Đầu kéo được nâng lên để giải phóng chiếc xe tải.
Đầu kéo được gác tạm trước khi được đưa vào chổ làm việc.
Tình trạng chiếc đầu kéo HG 4/4 khi được đua về cơ xưởng Chur.
Tháo rời các cơ phận bên ngoài.
Tháo rời phòng lái.
Tháo rời các cơ phận của 2 hệ thống pít-tông hơi nước.
Tháo rời các thùng đựng nước.
Đầu kéo được tháo gở các chi tiết, chỉ còn lại bộ khung, các cơ phận lòng xy-lanh, nồi hơi nước và bộ bánh xe.
Hai đầu kéo HG 4/4 sau một thời gian trưng bầy cho những người mê say đầu kéo hơi nước đến thưởng lãm và gây quỹ, đã được đưa về một cơ xưởng và được che phủ nằm chờ đợi - một đầu kéo HG 4/4 khác mang số 706 (CFI 40-306) còn tương đối trong tình trạng khiển dụng, được chế tạo bởi công ty Maschinenfabrik Esslingen ở Đức Quốc vào năm 1929 được giử để thu hồi cơ phận rời, bởi người thụy sĩ chỉ nhắm vào việc tân trang 2 đầu kéo HG 4/4 được sản xuất bởi công ty thụy sĩ SLM Winterthur để vừa xử dụng, vừa với mục đích bảo tồn lịch sử đường sắt và công nghệ chế tạo xe hoả đường răng cưa của Thụy Sĩ.
Lá chắn bằng thép bị hư hỏng vì sét rỉ.
Lò đốt hơi nước và khung xe.
Giai đoạn 1 - tháo rời các cơ phận của đầu kéo hơi nước
Tháo rời nồi hơi nước.
Dựa vào các tài liệu và bản vẽ của văn khố thuộc công ty chế tạo đầu kéo SLM Winterthur, cơ xưởng Chur bắt đầu tháo rời các cơ phận bên ngoài như phòng lái và các thiết bị điều khiển, kế đến là các bộ phận như các thanh truyền động từ pít-tông đẩy đến các bánh xe, v.v. Đặc biệt trong khi tân trang đầu kéo HG ¾ FO-4, cơ xưởng Chur cũng đã chế tạo và mua sắm một số cơ phận có thể dùng chung trên 2 loại đầu kéo HG ¾ và 4/4.
Khung xe, các lòng xy-lanh và các trục bánh.
Các chi tiết về lá chắn, niền thép ràng nồi hơi nước.
Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật lại một số giai đoạn tháo rời các cơ phận của 2 đầu kéo hơi nước răng cưa HG 4/4.
Tháo rời các lòng xy-lanh khỏi bộ khung xe.
Các pít-tông được tháo gở bỏ các vòng bạc bị hao mòn.
Tháo gở buồng xả khói và tro của nồi hơi nước (phải phá bỏ các ốc tán rivets).
Tháo rời khung xe và trục bánh.
Kiểm tra các trục bánh.
Bộ răng cưa vận hành trục bánh răng cưa trước khi tháo gở.
Cơ phận nhún giảm chấn trên khung xe.
Phân loại các thanh thép truyền động.
Khung xe đang được giảo nghiệm.
Các cơ phận được đánh số và sắp xếp theo thứ tự để chờ giảo nghiệm.
Cơ xưởng cơ khí Chur đã hoàn tất việc tháo gở 2 đầu kéo HG 4/4 vào mùa hè 2007 trước khi qua giai đoạn giảo nghiệm và đánh giá mức độ hư hỏng.
Một chi tiết đáng lưu ý trên trục bánh xe có khảm năm sản xuất (1929) và chế tạo đặc biệt cho công ty Đường Sắt Đông Dương CFI (Chemin de Fer de l’Indochine).
Một chi tiết khác đáng lưu ý: trên một bánh xe có vẽ sơn DL-65, theo ước đoán của chuyên viên tại cơ xưởng Chur, chứng tỏ đầu kéo được tân trang đại kỳ tại ga Đà Lạt vào năm 1965.
Nguồn: DFB (Dampfbahn Furka-Bergstrecke) - DFB Dieselcrew (Dienstfahrzeuge der DFB) - DFB Revisionwerkstätte Chur: Jakob Knöpfel, Markus Staubli, Martin Alther.
Xem thêm:
VHX Restoration trên website VNAFMAMN (Anh ngữ - bấm vào hình).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét