Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.15

Đầu kéo HG ¾ VHX 30-201 một thời ở Việt Nam (DFB-1 bên trái) cùng đầu kéo DFB-6 HG 2/3 Weisshorn chuẩn bị đưa du khách trên tuyến đường sắt miền núi Furka ở Thụy Sĩ.

Từ một nhóm người đam mê xe hoả ở Thụy Sĩ kêu gọi lòng hảo tâm và sự đóng góp sức lao động của các tình nguyện viên - từ một tổ chức với vài vạn quan thụy sĩ làm vốn, công ty DFB đã ra đời vào cuối thập niên 80, được sự hổ trợ của 2 tổ chức VFB và SFB, họ đã từ con số không đi lên thành một công ty khai thác tuyến đường sắt răng cưa miền núi Furka, nằm giửa nhà ga Realp và Oberwald.
Với hơn 25 năm qua, họ đã hoàn thành việc tái xây dựng tuyến đường sắt răng cưa miền núi dài 25 km - trang bị 4 đầu kéo HG, 2 ở Thụy Sĩ, 2 từ Việt Nam và trong tương lai gần sẽ đưa vào sử dụng thêm 2 đầu kéo hơi nước đường sắt răng cưa mạnh nhất một thời đã chạy trên tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt mà họ đã mua từ đống sắt vụn ở Việt Nam và với ý chí cùng sức lao động của hàng ngàn người đam mê xe hoả hơi nước ở khắp Âu Châu, họ đang làm sống lại những đầu kéo HG 4/4 của Công Ty Hoả Xa Việt Nam, và tuyến đường sắt Furka đang trên đà phát triển, mặc dù không với tốc độ thần tốc, họ đã thực hiện từng công trình một theo từng khoản tiền họ kiếm được mà không phải chờ đợi dự án và tài khoản của chính phủ Thụy Sĩ cung cấp hoặc vay vốn phát triển của Ngân Hàng Thế Giới để rồi đặt món nợ lên đầu dân Thụy Sĩ, họ chỉ là lũ kiến tha lâu đầy tổ.

Photobucket
Một nhóm tình nguyện viên đang khảo sát chặng đường từ Gletsch đến Oberwald

Nhờ vào họ, một công trình đầy lịch sử và văn hoá của Thụy Sĩ đang sống lại thời kỳ Glacier Express của đầu thế kỷ vừa qua. Mời các bạn xem qua phần cơ cấu và tổ chức của tuyến đường sắt Furka.

Tổ chức tuyến đường sắt răng cưa Furka
Bao gồm 3 cơ cấu biệt lập có liên hệ mật thiết với nhau trong việc điều hành và quản lý:
  1. Trước tiên là Hiệp Hội VFB - Verein Furka-Bergstrecke, tập hợp những thành viên liên hệ đến kế hoạch truyến đường sắt răng cưa Furka: tái xây dựng và khai thác tuyến đường, đặc biệt là những thành viên tình nguyện, đa số là những người có thú đam mê về xe hoả, đến làm việc không hưởng lương trên tuyến đường.
  2. Kế đến là Công Ty DFB - Dampfbahn Furka-Bergstrecke AG, một công ty tư nhân nặc danh đảm nhận trách nhiệm khai thác tuyến đường, chính công ty nầy có trách nhiệm điều hành các chuyến tầu, an toàn tuyến đường.
  3. Sau cùng là Tổ Chức SFB - Stiftung Furka-Bergstrecke, đảm nhận việc bảo quản tài sản văn hoá cùng với phần việc quyên góp tiền bạc nhằm vào việc nầy.

Photobucket
Sơ đồ các tổ chức và điều hành của tuyến đường sắt Furka

Trong 3 cơ cấu kể trên, không có vấn đề cạnh tranh với nhau mà ngược lại, thường chỉ là một người thường xuyên đảm nhận nhiều công tác khác nhau. Có những người cực kỳ đam mê xe hoả lại chính là những người làm việc trên tuyến đường, có cổ phần trong công ty nặc danh và cũng là ân nhân góp tiền vào việc xây dựng tuyến đường.

Photobucket
Một nhóm công nhân tình nguyện đang làm việc trên chặng đường đến Gletsch

Cả 3 cơ cấu thường làm việc chung với nhau trong những công tác có liên hệ qua những quy ước được thoả thuận với nhau qua văn bản. Ngoài sự quản lý và khai thác tuyến đường của Công Ty DFB giống như các công ty tư doanh khác, còn có 2 tổ chức liên hệ mật thiết:

VFB - ALSF (Hiệp Hội Tuyến đường sắt miền núi Furka)
Hiệp Hội VFB vừa tổ chức lể kỷ niệm 25 năm thành lập trong năm 2008. Thật vậy, vào ngày 3 tháng chạp 1983 vào lúc 14 giờ, tụ họp tại Grand Casino Kursaal ở Berne, chính thức ra mắt tổ chức Hiệp Hội VFB - khi công ty FO tuyên bố ngừng khai thác tuyến đường sắt răng cưa Glacier Express từ Realp đến Oberwald và quay sang sử dụng đường hầm xuyên qua rặng núi Alps vừa hoàn tất, tuyến đường sắt răng cưa đã nằm trong tình trạng hoang phế từ cuối năm 1981 - Hiệp Hội VFB được thành lập do những người đam mê xe hoả chạy hơi nước, mong muốn được bảo trì và khai thác sang tay tuyến đường bỏ hoang của Công Ty FO.

Photobucket
Một nhóm công nhân vừa hoàn tất bảo trì tuyến đường gần ga Gletsch

VFB (ALSF: Association Ligne Sommitale de la Furka - Hiệp Hội Đường Sắt Miền Núi Furka) nhanh chóng trở thành nổi tiếng nhờ vào những thành quả mà họ đã tạo nên và thu gặt :

Rất nhiều thành viên tự nguyện tham gia vào những chiến dịch đầu quân và thi hành những dự án khuyến mãi mà hiệp hội tổ chức; những món tiền thu nhập cho phép được mua sắm những dụng cụ máy móc cần thiết cho công việc tái xây dựng tuyến đường.

Photobucket
Một toán công nhân phụ trách tái tạo các thanh thép răng cưa Abt

Photobucket
Chỉnh sửa một thanh thép răng cưa Abt
• Nhờ vào những thực hiện của hiệp hội, thông tin và báo chí đã đăng tải thường xuyên những tin tức liên quan đến tiến trình tái thiết tuyến đường, tạo ra thêm những sự ủng hộ nhiệt tình của dân chúng.

• Một vài ban ngành của hiệp hội đã tạo ra những cơ xưởng, nơi tiếp nhận những tình nguyện viên đến làm việc tái tạo tuyến đường và bảo trì các cổ xe hơi nước của tuyến đường sắt miền núi Furka. Những thực hiện của các tình nguyện viên được các giám định viên đánh giá cao.

• Hiệp hội đã tuyển dụng trong số các thành viên của hội những tình nguyện viên thi hành những công tác khác liên quan đến việc tái tạo, điều hành và khai thác tuyến đường. Nhờ vào sức lao động của họ và những món tiền thu nhập từ các nhà hảo tâm, tuyến đường sắt miền núi Furka đã thực hiện gần như toàn bộ việc tái xây dựng tuyến đường trên 25 km từ Realp đến Oberwald.

Photobucket
Một đoạn đường vừa được bảo trì trong mùa xuân, trước khi các đoàn tầu hoạt động

VFB được tổ chức thành 22 hội nhỏ ở Thụy Sĩ, Đức Quốc và Hoà Lan ; ngoài ra còn những chi hội khác ở Vương Quốc Bỉ và Hoa Kỳ, không kể các tình nguyện viên ở các xứ khác như Pháp, Ý, Anh Quốc… bao gồm trên 7.000 hội viên. Những hội và chi hội được phối trí và chia việc bởi nhóm điều hành trung ương mà chủ tịch hiện nay là ông Robert Frech. Riêng hội VFB khu pháp thoại đã có khoảng 330 hội viên.

VFB thu nhận các tình nguyện viên đến làm việc không ăn lương, VFB đài thọ vé xe hoặc phương tiện di chuyễn đi về khác cùng nơi ăn chốn ở trong suốt thời gian phục vụ cho tuyến đường hoặc trong các cơ xưởng.

Chỉ tiêu cuối cùng của hiệp hội là đoạn đường 4 km từ Oberwald đến Gletsch đã xem như hoàn tất và đang vào giai đoạn kết thúc với những thiết kế bảo đảm sự an toàn đoạn đường trước khi đưa vào xử dụng trong mùa xuân 2009.

Photobucket
Bảo dưởng một ghi đổi đường tại một nhà ga

Photobucket
Thay thế toàn bộ đường ray đổ xe chờ chuyến tại một ga

Vài tiến trình của Hiệp Hội VFB:
• 1985: Thành lập Công Ty DFB AG (Dampfbahn Furka-Bergstrecke AG)
• 1990: Hồi hương những đầu kéo cũ HG ¾ mua lại từ Việt Nam mà Công Ty FO đã bán cho CFI từ năm 1947 cùng thu mua thêm các đầu kéo HG 4/4 mà công ty chế tạo đầu kéo SLM Winterthur sản xuất trong thập niên 20 cho CFI Đông Dương.
• 1992: Khai thông chặng đường từ Realp đến Tiefenbach.
• 1993: Khai thông chặng đường từ Tiefenbach đến Furka.
• 2000: Khai thông chặng đường từ Furka đến Gletsch.
• 2008: Khai thông chặng đường chót từ Gletsch đến Oberwald.

Cũng cần nhắc lại lúc khởi đầu vào năm 1983, hiệp hội chỉ có 5 hội (Berne, Vùng Tây Bắc, Lucerne, Zurich, Vùng Đông) và chưa có hội nào ở ngoại quốc. Những hội khác được thiết lập từ từ sau đó và hội trẻ nhất là hội Vương Quốc Bỉ.

Photobucket
Chở các thiết bị đến một công trường ở gần Oberwald

Photobucket
Nhưng việc quan trọng cần thiết đầu tiên là đặt nhà vệ sinh trên công trường

Photobucket
Sau là đem các thiết bị và máy móc đến làm việc
Tổ Chức SFB - Stiftung Furka-Bergstrecke
SFB với nhiệm vụ bảo tồn tài sản văn hoá quan trọng của quốc gia gồm có tuyến đường miền núi Furka và cũng tham gia vào việc phát triển lâu dài của vùng Conches và Usern ở Thụy Sĩ. SFB thu gặt những tài khoản dùng vào những chi phí cho công việc tái xây dựng và bảo dưởng tuyến đường Furka.

Thật thế, mặc dù với những công việc thiện nguyện khổng lồ của những tình nguyện viên thu nhận từ Hiệp Hội Tuyến đường sắt miền núi Furka VFB, bao gồm cả nhu cầu tài chánh quan trọng: mua sắm thiết bị, hoặc trả tiền công cho những công việc phức tạp không thể giao phó cho những tình nguyện viên.

Photobucket
Khảo sát tình trạng chiếc cầu xếp Tiefenbach, để tránh băng tuyết tàn phá vào mùa đông, cây cầu được xếp lại để tránh hư hại do băng tuyết từ núi cao trôi xuống.

Photobucket
Một tình nguyên viên tại ga Furka

Photobucket
Những tình nguyện viên đang châm nước vào đầu kéo tại ga Realp

Photobucket
Một toán nhân viên thiện nguyện của một chuyến tầu

Chẳng phải từ nguồn thu nhập bởi khách du lịch trên tuyến đường, cũng không phải từ tiền quyên góp của Hiệp Hội VFB có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu tài chính, do đó Tổ Chức SFB được thành lập.

Tổ chức SFB có cơ may nhận được một món tiền thật ngoài sự mong muốn: ông Hansjörg Wyss đã tặng cho tổ chức SFB 3 triệu quan thụy sĩ, với số tiền nầy, cho phép SFB dùng chi vào việc tái xây dựng đoạn đường chót từ Oberwald đến Gletsch! Những người khác cũng theo gót ông Wyss, đến cuối năm 2005, họ góp thêm được một món tiền khoảng 100.000 CHF (Swiss Francs).

Việc chi tiêu vào những dự án khác nhau được thi hành theo từng tiêu chuẩn ưu tiên được Công Ty DFB đặt ra. Tình trạng chi tiêu tài khoản thường được công bố đều đặn và công khai trên tạp chí Dampf an der Furka.

Ngoài việc chi tiêu để hoàn tất chặng đường Oberwald-Gletsch, còn có những dự án được xếp vào ưu tiên:
• Nhà ga mới tại Realp (đã bắt đầu khởi công)
• Nới rộng cơ xưởng và depot ở Realp
• Tân trang toàn bộ khu vực ở ga Gletsch
• Bảo dưởng tuyến đường Realp-Gletsch
• Tân trang 2 đầu kéo HG 4/4 mua từ Việt Nam đang ở giai đoạn cuối (trong số 7 đầu kéo của tuyến đường Tháp Chàm - Đà Lạt).

Photobucket
Tình nguyện viên làm việc ở cơ xưởng Coire (Chur)

Photobucket
Một toán công nhân tình nguyện ở cơ xưởng Chur, phụ trách việc tái tạo 2 đầu kéo HG 4/4 mua từ Việt Nam của Công Ty Hoả Xa VN do Cục Đường Sắt CHXHCNVN bán phế liệu.

Photobucket
Nụ cười mãn nguyện của những công nhân già tuổi về hưu, đến làm việc không ăn lương, đang tân trang một khung xe

Photobucket
Đầu kéo DFB-6 Weisshorn được đưa về cơ xưởng Coire (Chur) để kiểm tra định kỳ

Nguồn: DFB - VFB (ALSF) - Andrews/Fotopic.net - Michel Azéma/Funimag.

Đọc thêm: Công Ty DFB - Dampfbahn Furka-Bergstrecke trên Wikipedia / Tiếng Pháp / Tiếng Anh / Tiếng Đức