Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - P.19


Bộ phận truyền động của một đầu kéo HG 4/4 đã được xem xét trước khi tháo gở.

Cuộc hành trình của những đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” mang từ Krong Pha ở Việt Nam và đang trong kỳ chỉnh sửa tại cơ xưởng của Công Ty DFB ở Chur, Thụy Sĩ sau khi qua giai đoạn tháo gở và phân loại từng cơ phận.

Photobucket
Các trục bánh được phủ sơn để xem xét mức độ hao mòn sau khi đã được tháo gở và chùi sạch lớp sét rỉ.

Tân trang đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 (3)
Qua mùa thu & đông 2007 tại cơ xưởng Chur ở Thụy Sĩ, sau khi tháo rã các cơ phận ra kiểm nghiệm và phân loại cùng đánh giá mức độ hao mòn của 2 chiếc đầu kéo SLM Winterthur HG 4/4 mua sắt vụn và đem về từ Việt Nam, giai đoạn kế tiếp trong dự án tái tạo các đầu kéo HG 4/4 độc nhất trên thế giới: chỉnh sửa các cơ phận bị hư hỏng và hao mòn mà cơ xưởng DFB Chur có thể thực hiện được.

Photobucket

Photobucket
Khoang đốt than đá của đầu kéo “cựu Hoả Xa Việt Nam” VHX 40-308 được chùi sạch sau khi kiểm tra và chỉnh sửa. Được chế tạo bằng đồng do tính chất dẫn nhiệt tốt chứng tỏ chất lượng cao của các nồi hơi nước chế tạo tại Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ trước.

Giai đoạn 3 - chỉnh sửa các cơ phận
Trong giai đoạn nầy, các cơ phận sau khi được tháo ra, đã được xem xét cẩn thận và phân loại trước khi bước sang giai đoạn chỉnh sửa.

Photobucket
Khoang lái được cắt bỏ các phần hư hỏng và hàn đắp lại với các phần lá thép mới.

Photobucket

Photobucket
Các pít-tông sau khi được hàn đắp lại, đã được bào tiện và chỉnh sửa.

Các bộ phận của đầu kéo được chỉnh sửa:
- Khung xe và các cơ phận nối trên khung, nồi đun nước và thùng đựng nước.

Photobucket
Một chuyên viên đang hàn đắp các chổ bị sét rỉ ăn mòn trên khung xe.

Photobucket
Chỉnh sửa một khung xe.

Photobucket
Một khung xe được sơn lót để kiểm tra mặt bằng sau khi được hàn đắp và bào tiện.

Photobucket
Một khung xe khác đang được chỉnh sửa.

Các cơ phận được rà xét, bọc đắp thép vào các chổ hao mòn và bào tiện lại theo bảng vẽ và thiết kế của nhà chế tạo đầu kéo SLM Winterthur:
- Bộ trục bánh và các bệ đở, bộ cơ khí vận hành bánh răng cưa, các bộ pít-tông và van, các bộ truyền động từ pít-tông đến bánh xe, các bộ phận điều khiển đầu kéo cùng hệ thống phanh hảm và an toàn.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Các trục nối của khung xe được hàn đắp bằng thép, qua các giai đoạn bào tiện và chỉnh sửa.

Ngoài ra còn có những cơ phận không thể chỉnh sửa được nên đã được phân qua giai đoạn tái tạo những cơ phận mới đễ thay thế trong giai đoạn 4 - Tái tạo các cơ phận.

Các thiết bị và máy móc dùng trong việc chỉnh sửa các đầu kéo mà đa số đã được dùng trong quá khứ của thế kỷ trước như các máy bào tiện thụy sĩ Oerlikon, Wanderer... đã được công ty DFB thu mua từ nhà sản xuất đầu kéo SLM Winterthur khi nhà sản xuất nầy ngưng hoạt động.

Photobucket
Các thanh thép truyền động đang xếp loại chờ tân trang.

Photobucket
Các lá giấy ép giảm thanh và bọc các thanh thép truyền động được gở bỏ.

Photobucket
Đóng coupelle mới (cupel - dish or hearth used to refine precious metals) trên một thanh thép truyền động.

Photobucket
Một số thanh thép truyền động sau khi chỉnh sửa. Hai thanh thép đầu trong hình do bị hao mòn đã được đóng coupelles mới.

Một số hình ảnh kèm theo đây tường thuật giai đoạn 3 - chỉnh sửa các cơ phận - trước khi bước sang 2 giai đoạn kế tiếp: tái tạo các cơ phận mới và lắp ráp lại đầu kéo hơi nước cùng đem vào việc chạy thử trên tuyến đường Furka.

Photobucket
Cơ phận đầu chử thập nối bộ truyền động trước khi được chỉnh sửa.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Cơ phận đầu chử thập nối bộ truyền động đang được chỉnh sửa.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket
Các bệ đỡ trục bánh xe nối vào khung được chỉnh sửa. Một số bệ đỡ hư hỏng được đúc lại hoàn toàn mới trong giai đoạn kế tiếp.

Nguồn: DFB (Dampfbahn Furka-Bergstrecke) - DFB Revisionwerkstätte Chur: Jakob Knöpfel, Markus Staubli, Martin Alther.

Xem thêm
Wikipedia: Chú giải các bộ phận đầu kéo hơi nước (english)